Doanh nghiệp Việt gặp khó khi muốn xanh hóa sản xuất

Với cam kết của Chính phủ tại COP26 và những yêu cầu từ các nhà nhập khẩu, xanh hóa được xác định là yếu tố mang tính chiến lược không doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu nào có thể đứng ngoài cuộc. Tuy nhiên, sản xuất xanh là một bài toán không dễ, hầu hết các doanh nghiệp Việt đều đang phải đối mặt với vô vàn thách thức khi muốn sản xuất xanh.

Trong bối cảnh đơn hàng giảm sút mạnh mẽ, doanh nghiệp này đã phải đau đầu tìm kiếm nhiều giải pháp để xanh hóa các khâu sản xuất. Bởi nếu mức độ xanh hóa càng cao, cơ hội có được đơn hàng của các thị trường khó tính càng lớn.  

Còn doanh nghiệp này đã phải đầu tư tới 3.000 tỷ đồng cho các hoạt động sản xuất xanh. Họ đã xây dựng nhiều điện tích điện mặt trời áp mái, lò đốt biomas và dây truyền sản xuất tự động tại 13 nhà máy và 13 trang trại của mình. Đổi lại, sản phẩm của họ ngày càng thâm nhập được vào nhiều thị trường.

Có thể nói, trong bối cảnh hiện nay phát triển kinh tế xanh - tuần hoàn là hướng đi bắt buộc và sống còn không chỉ riêng doanh nghiệp mà cho cả nền kinh tế của quốc gia. Hầu hết các doanh nghiệp Việt đều biết điều này nhưng không phải cứ muốn xanh hóa là có thể làm được ngay.

Theo các chuyên gia, nguyên nhân của thực trạng này là do, phần lớn doanh nghiệp Việt đều có quy mô vừa và nhỏ, năng lực về công nghệ và vốn đều yếu kém. Trong khi đó, chúng ta lại chưa có hành lang pháp lý, bộ tiêu chí để nhận diện đánh giá mức độ xanh hóa sản xuất. Mặt khác thiếu các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp phát triển xanh. Do đó, để các doanh nghiệp không bị loại khỏi cuộc chơi bởi những tiêu chuẩn cao về môi trường và xã hội do các thị trường nhập khẩu đặt ra, doanh nghiệp Việt Nam cần được các bộ, ngành, địa phương hỗ trợ nhiều hơn nữa về cơ chế, chính sách.

Các doanh nghiệp còn kiến nghị, các cơ quan chức năng cần phải tạo điều kiện cho các doanh nghiệp làm mẫu, bằng việc hỗ trợ các cơ chế thí điểm các chính sách mới. 

Mời quý vị theo dõi thông tin chi tiết! 

Kim Thanh -

Ninh Tùng -

Nhật Huy -

Đức Minh