Điện Biên Phủ - Tinh thần bất diệt

Mỗi hiện vật, tư liệu chiến tranh về giai đoạn Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954) đều mang trong mình những câu chuyện riêng, và khi được trưng bày trang trọng tại bảo tàng thì hiện vật không chỉ lan tỏa mà còn nhắc nhở những người trẻ về một giai đoạn lịch sử oanh liệt, hào hùng của cả dân tộc. 70 năm đã qua đi, những di sản ký ức, những câu chuyện của quá khứ là thông điệp của thế hệ trước gửi lại cho muôn đời sau.

Được Bác Hồ gửi ra mặt trận để khích lệ quân và dân ta vượt gian khó, hiểm nguy, hăng hái thi đua, lập thành tích.

Trở thành biểu tượng trong cả chiến dịch Điện Biên phủ

Gắn liền với chiến thắng Điện Biên phủ cùng hình ảnh quân ta phất cao lá cờ trên nóc hầm De Castries…

Lá cờ Quyết chiến, Quyết thắng đã đi cùng quân và dân ta trong suốt một giai đoạn lịch sử, giờ đây tiếp tục được giới thiệu tới công chúng để một lần nữa nhắc nhớ lại những năm tháng gian khổ nhưng đầy hào hùng của dân tộc. Một phần nóc hầm De Castries, từng dòng sổ tay ghi chép đầy tâm huyết, chiếc xe đạp thồ… và hơn 150 hiện vật quý giá khác của chiến dịch Điên Biên Phủ đang được trưng bày trong chuyên đề “Điện Biên Phủ - Tinh thần bất diệt” tại Bảo tàng Lịch sử quốc gia.

Trưng bày không chỉ giới thiệu tới công chúng về ý nghĩa, tầm vóc, giá trị chiến thắng Điện Biên Phủ, nhấn mạnh yếu tố tiên quyết làm nên chiến thắng vĩ đại đó là sức mạnh của tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc Việt Nam, mà còn tiếp thêm sức mạnh cho toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta trên con đường đổi mới, hội nhập, phát triển đất nước hôm nay.

Thời gian có thể đưa quá khứ lùi về phía sau, cuộc sống của hòa bình có thể khiến người ta quên đi các cuộc chiến và nhịp sống hiện đại, nhanh và gấp gáp có thể làm thiếu đi các khoảng lắng của nghĩ suy. Một "tinh thần bất diệt” được nhắc nhớ, một quá khứ nhắc người ta không được ngủ quên trong hiện tại và một khoảng lặng cần có cho lòng biết ơn . Tất cả là những gì mà các hiện vật, di sản đang cất lên.

Mời quý vị dõi nội dung chi tiết!

Linh Chi -

Cao Hoàng