Điểm mù giao thông: Lấn làn, học sinh đi xe đạp điện đâm trực diện ô tô ngược chiều

Rất tiếc em học sinh trong tình huống chúng ta vừa chứng kiến đã không qua khỏi sau vụ tai nạn. Vụ tai nạn được cho xảy ra tại Hải Phòng, giữa 1 em học sinh điều khiển xe đạp điện và 1 ô tô. Khi đang di chuyển bên phần đường của mình, không hiểu vì lý do gì mà em lạng xe sang phần đường bên cạnh và đâm thẳng vào đầu ô tô di chuyển ngược chiều.

Vì muốn con cái thuận tiện trong việc đi học mà nhiều gia đình đầu tư xe đạp điện, xe máy điện cho các em. Nhưng việc trang bị phương tiện đôi khi không đi liền với những dạy bảo, truyền đạt về luật giao thông, ý thức khi tham gia giao thông nên dẫn đến những sự việc hết sức đáng tiếc.

Thực tế đã có 1 thời gian xe đạp điện, xe máy điện được sánh ngang với các hung thần xa lộ. Vì có tốc độ di chuyển khá cao lại có động cơ êm hầu như không có tiếng động, nên sự xuất hiện bất ngờ của loại phương tiện này thường dẫn đến va chạm. Cũng không khó để bắt gặp cảnh học sinh đi xe đạp điện, xe máy điện chở đôi, chở ba, không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh, lạng lách, khiến người đi đường bức xúc.

Luật Giao thông đường bộ quy định, xe đạp điện áp dụng là xe thô sơ và không có quy định về hành vi điều khiển xe đạp điện đối với người dưới 16 tuổi. Tuy nhiên, người ngồi trên xe đạp điện bắt buộc phải đội mũ bảo hiểm và cài quai đúng quy cách. Còn đối với xe máy điện thì được xem như là xe gắn máy có động cơ 50 phân khối. Tức là chỉ những người đủ 16 tuổi trở lên mới được quyền sử dụng, vận hành và tham gia giao thông.

Các bậc phụ huynh nên chọn loại phương tiện phù hợp với lứa tuổi của con em mình. Đồng thời, thường xuyên nhắc nhở con em đội mũ bảo hiểm và chấp hành nghiêm các nguyên tắc khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc.

Tại các điểm giao cắt, các ngã rẽ đường nhanh khi thực hiện việc chuyển hướng xe cần hết sức chú ý quan sát để tránh va chạm. Tuy nhiên, cả 2 lái xe trong tình huống sau đây đều đã không thực hiện tốt vấn đề này.

Một xe ô tô con trên quốc lộ muốn thực hiện việc lùi xe, tuy nhiên điểm lùi xe lại gần ngay cạnh một ngõ rẽ. Đúng lúc này, 1 xe tải rẽ vào ngõ nên đã xảy ra va chạm với xe con. Vì cả 2 đều đang di chuyển với tốc độ không quá cao nên vụ tai nạn có lẽ chỉ gây thiệt hại về tài sản.

Một tình huống đơn giản nhưng cũng gây khá nhiều tranh cãi. Có ý kiến cho rằng lái xe tải khi rẽ vào ngõ đã đi với tốc độ hơi cao và không quan sát nên đâm vào xe con. Còn ở luồng ý kiến ngược lại nhận định lái xe con lùi xe ở đoạn đường giao nhau như vậy mà không chú ý quan sát là sai.

Tai nạn giao thông trong tình huống lùi xe chủ yếu do nguyên nhân xuất phát từ điểm mù phía sau xe. Đây được coi là khoảng không gian lớn nhất mà người lái xe không thể quan sát qua gương chiếu hậu cũng như mắt thường. Điểm mù này có phạm vi khá lớn, kéo dài đến vài mét tính từ đuôi xe về phía sau. Điều này khiến người lái xe thường gặp phải những tai nạn đáng tiếc khi lùi xe.

Vì vậy, để khắc phục nhược điểm này, người lái có thể trang bị cho xe bộ cảm biến lùi hay camera phía sau. Hoặc có thể xuống xe quan sát xung quanh và phía sau trước khi tiến hành lùi xe. 

Chương trình hôm nay xin phép khép lại tại đây xin chào và hẹn gặp lại.

Thực hiện : Lê Huy