Điểm mù giao thông: Khi những chiếc xe không nghe lời chủ

Cú vào cua với tốc độ cao và hơi gắt, đến khi bất ngờ nhận ra 1 xe ô tô đi ngược chiều có khả năng va chạm cao, người đàn ông điều khiển xe máy đã luống cuống xử lý nhưng ở tốc độ đang di chuyển chiếc xe đã không nghe theo lời chủ nhân mà loạng choạng đâm vào hàng loạt cọc tiêu bên đường.

Quá đáng tiếc cho một phong cảnh đang rất bình yên, hữu tình thì người đàn ông đi xe máy lại phá vỡ khung cảnh đó bằng cách đâm vào hàng loạt cọc tiêu bên đường. Cũng may mà không có chấn thương nào quá nặng xảy ra. Cú vào cua với tốc độ cao và hơi gắt, đến khi bất ngờ nhận ra 1 xe ô tô đi ngược chiều có khả năng va chạm cao, người đàn ông điều khiển xe máy đã luống cuống xử lý nhưng ở tốc độ đang di chuyển chiếc xe đã không nghe theo lời chủ nhân mà loạng choạng đâm vào hàng loạt cọc tiêu bên đường.

Dù sao thì việc lựa chọn đâm vào cọc tiêu trong trường hợp này có lẽ sẽ an toàn hơn nếu đối đầu trực diện với ô tô. Một cú vào cua nhớ đời và nó nhắc nhở chúng ta dù đường có vắng thì cũng không nên chủ quan mà đi với tốc độ vượt thời gian. Tự gây ra tai nạn cho bản thân là một cảm giác không được dễ chịu cho lắm. Để an toàn, bạn chỉ nên ôm cua ở tốc độ dưới 40 km/h, bởi bạn không phải là chuyên gia và cũng không được tập luyện cho những pha ôm cua ở tốc độ cao. Sau khi ôm hết đoạn cua, hãy tăng tốc. Ngoài ra việc ôm cua còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như mặt đường, thời tiết, cách nghiêng người, sử dụng phanh v…v Bên cạnh đó tại các khúc cua, thường có nguy cơ xuất hiện xe đi ngược chiều vì vậy không còn cách nào khác là phải thực sự chú ý khi vào cua mới có thể giữ được an toàn cho bản thân.

Khá khó để xác định tình huống này ai sai nhiều hơn ai. Vì khi qua đường cả người điều khiển xe máy và lái xe ô tô đều đi nhanh và quan trọng nhất là không ai chịu nhường ai. Tất nhiên phần sai thuộc về người đi xe máy nhiều hơn vì khi di chuyển qua trục đường chính lái xe phải có ý thức nhường đường cho các phương tiện khác. Khi phát hiện thấy tài xế ô tô cũng khá cứng không có ý đựng nhường mình thì lái xe máy đã có phần phanh khựng xe lại nhưng lúc này đã quá muộn vì ô tô di chuyển quá nhanh. Sau cú đâm lái xe ô tô đã xuống xe bế người lái xe máy đi cấp cứu. Cứ hùng hổ làm gì để rồi sau đó lại phải dìu nhau đi cấp cứu, gõ cửa bệnh viện. Nếu như nhường nhau một chút, đi chậm lại một chút thì đã tránh được tai bay vạ gió. Để bây giờ người đâm cũng thiệt mà người bị đâm thì chẳng lành lặn gì.

Hãy thực hiện nhường đường cho các phương tiện đi đến từ bên phải, tại những đoạn đường giao nhau không có báo hiệu đi theo vòng xuyến. Nhường đường cho xe đi bên trái tại những đoạn đường giao nhau có biển báo báo hiệu đi theo vòng xuyến. Đối với những đoạn đường là điểm giao nhau của của đường được ưu tiên và đường không được ưu tiên hoặc giữa đường chính và đường nhánh thì phương tiện đi từ đường nhánh và đường không được ưu tiên phải nhường đường cho các phương tiện đi từ nhánh chính hoặc đường ưu tiên đến. Việc nắm rõ quy tắc sẽ giúp giảm thiểu tai nạn đáng tiếc.

Thực hiện : Lê Huy

quảng cáo