Điểm báo ngày 25/11: Quảng cáo thuốc lá điện tử nhằm vào giới trẻ: Quản lý thế nào?

Lắng nghe doanh nghiệp tư nhân; Đặt cọc, giữ chỗ trường tư: cuộc chơi đầy may rủi; Trái cây việt “được mùa” tiếp cận thị trường thế giới; Quảng cáo thuốc lá điện tử nhắm vào giới trẻ: Quản lý thế nào? ;Tan cửa nát nhà vì cá độ mùa World Cup,.. là những tin tức nổi bật có trong điểm báo ngày 25/11.

LẮNG NGHE DOANH NGHIỆP TƯ NHÂN 

Thị trường xăng dầu có vẻ đã ổn định trở lại nhưng bài toán tính đúng, tính đủ chi phí kinh doanh và mức chiết khấu - nguyên nhân cốt lõi gây đứt gãy nguồn cung thời gian qua - vẫn đang chờ lời giải. Bài viết đáng chú ý trên báo Đại biểu nhân dân.

Theo bài viết, thực tế, trong số gần 17 nghìn cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên cả nước, thì số cửa hàng bán lẻ thuộc khối doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phần tư nhân chiếm trên 13 nghìn cửa hàng, tức là chiếm tới 80%. Vì vậy, Trong quá trình ban hành chính sách, ra quyết định đối với thị trường xăng dầu thời gian tới, các cơ quan quản lý nhà nước cần lấy ý kiến và lắng nghe nhóm đối tượng này. Họ trước hết là đối tượng đông đảo và chịu tác động của chính sách; cùng với đó họ là lực lượng quan trọng giúp bảo đảm sự ổn định của thị trường xăng dầu và đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế nói chung.

ĐẶT CỌC, GIỮ CHỖ TRƯỜNG TƯ: CUỘC CHƠI ĐẦY MAY RỦI 

Thời điểm này, thông tin tuyển sinh từ lớp 1 đến lớp 12 được các trường phổ thông ngoài công lập truyền thông rầm rộ đến phụ huynh học sinh bằng nhiều hình thức. Cùng một số chính sách ưu đãi, các trường cũng triển khai đồng thời cơ chế đặt cọc, giữ chỗ để giữ chân học sinh.

Theo bài viết phản ánh trên báo Kinh tế và Đô thị, số tiền đặt cọc, giữ chỗ, bảo lãnh ở các trường ngoài công lập dao động khoảng từ 10 đến 30 triệu đồng/học sinh (tùy trường). Đa số phụ huynh sau khi đã đặt cọc thì sẽ cho con theo học. Nhưng số còn lại, đặt cọc rồi bỏ cọc cũng không quá hiếm. Cũng theo bài viết, lựa chọn học ở đâu và quyết định có đóng tiền đặt cọc hay không là quyền của phụ huynh, học sinh. Để bớt cân não hoặc mất tiền oan, phụ huynh nên đặt ra và tập trung vào các tiêu chí gồm: Sức học của con, mục tiêu của con và điều kiện gia đình để chọn cho mình phương án thoải mái nhất, có lợi nhất và an toàn nhất. 

TRÁI CÂY VIỆT “ĐƯỢC MÙA” TIẾP CẬN THỊ TRƯỜNG THẾ GIỚI 

Một thông tin tích cực đến từ ngành nông nghiệp, năm 2022 được coi là năm thắng lợi nhất từ trước đến nay với nhiều mặt hàng nông sản có nguồn gốc thực vật của Việt Nam được phép tiếp cận đến các thị trường thế giới. Trên báo điện tử VOV có bài viết về nội dung này.

Sản phẩm chanh leo của Việt Nam được nhập khẩu vào Trung Quốc với các quy định tạm thời. Tiếp đến, sầu riêng, chuối và khoai lang của Việt Nam được phép nhập khẩu vào thị trường này. Ngoài ra, quả chanh và bưởi của Việt Nam cũng được phép nhập khẩu vào thị trường New Zealand. Theo Cục bảo vệ thực vật, việc đàm phán để xuất khẩu chính ngạch trái cây sang các nước đã khó, giữ được càng khó hơn. Các sản phẩm phải đáp ứng đầy đủ yêu cầu của nước nhập khẩu về kiểm dịch thực vật và an toàn vệ sinh. Trong đó, đặc biệt quan trọng là sản phẩm trồng phải truy xuất được nguồn gốc, từ quản lý giám sát vùng trồng với các sản phẩm đầu vào, đầu ra; quản lý cơ sở đóng gói.

QUẢNG CÁO THUỐC LÁ ĐIỆN TỬ NHẮM VÀO GIỚI TRẺ: QUẢN LÝ THẾ NÀO? 

Thuốc lá điện tử đang được quảng cáo tự do, ít kiểm soát trên nền tảng mạng xã hội. Đáng nói là đối tượng của các quảng cáo này nhắm đến là giới trẻ. Bài viết trên báo Đại đoàn kết.

Mặc dù thuốc lá nói chung, thuốc lá điện tử nói riêng là mặt hàng cấm quảng cáo nhưng trên thực tế không khó để bắt gặp các quảng cáo thuốc lá trên nền tảng mạng xã hội. Bà Trần Thị Trang, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Y tế cho biết, Trên thực tế đã có luật, nghị định hướng dẫn thực hiện kinh doanh trên môi trường mạng nhưng chưa có quy định đặc thù cho một số nhóm sản phẩm, một số loại hình cung cấp thông tin. Một trong số đó là quảng cáo rượu bia, thuốc lá, đặc biệt là thuốc lá thế hệ mới. Để giải quyết bài toán này, cần phải hoàn thiện công cụ về mặt pháp luật để quản lý việc tiếp cận thông tin, cung cấp thông tin và kinh doanh trên môi trường mạng. Giải pháp thứ hai là phải kiểm soát được đối tượng của người dùng.

TAN CỬA NÁT NHÀ VÌ CÁ ĐỘ MÙA WORLD CUP 

Thời điểm hiện tại, khi World Cup 2022 đã bắt đầu khởi tranh với nhiều diễn biến bất ngờ, các trang cá độ bóng đá dùng mọi chiêu thức để tiếp cận người chơi. Nhiều thủ đoạn, chiêu trò được tung ra nhằm hút những con “nghiện” có máu đỏ đen.

Theo bài viết trên báo Nông thôn ngày nay, mặc dù cơ quan Công an liên tiếp triệt phá nhiều đường dây qua mạng với số tiền đánh bạc lên tới hàng ngàn tỷ đồng, tuy nhiên việc cá độ bóng đá vẫn được tổ chức tinh vi, quảng cáo rầm rộ. rất nhiều người đi vay tín dụng đen để cá cược. Rốt cuộc là thua sạch, không có tiền trả, bị đòi nợ thuê truy sát. Cá độ bóng đá gây loạn xã hội, làm tan nát hàng ngàn gia đình, biết bao nhiêu người lâm vào cảnh nợ nần, tăm tối.