Điểm báo ngày 22/09: Xử lý rác thải cồng kềnh: Doanh nghiệp cần được gỡ khó

Xử lý rác thải cồng kềnh: Doanh nghiệp cần được gỡ khó; Giá xăng giảm: Người dân chưa trọn niềm vui; Kiến nghị nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu; Việt Nam sẽ xây dựng bộ chỉ số văn hoá Quốc gia... là những nội dung trong mục điểm báo sáng 22/9.

XỬ LÝ RÁC THẢI CỒNG KỀNH: DOANH NGHIỆP CẦN ĐƯỢC GỠ KHÓ

Trên trang nhất báo Kinh tế và Đô thị sáng nay phản ánh, việc thu gom rác thải cồng kềnh dù không nằm trong hợp đồng nhưng lâu nay doanh nghiệp (DN) vẫn phải thực hiện thu gom, xử lý dẫn tới phát sinh chi phí. Không những vậy, tình trạng này vô tình dẫn đến cái nhìn thiếu thiện cảm của người dân khi DN vệ sinh môi trường không thể đảm nhiệm hết khối lượng phải thu gom.

Cụ thể, nhiều người vẫn giữ thói quen vứt tất cả các loại đồ dùng không sử dụng chung với rác thải sinh hoạt mà không qua phân loại và mặc định rằng việc thu gom, xử lý thuộc về trách nhiệm doanh nghiệp vì đã đóng phí. Trong khi đó, do các khu xử lý tập trung không nhận rác thải cồng kềnh chưa qua xử lý nên riêng với dạng này, công ty vệ sinh môi trường phải thực hiện thu gom bằng xe cơ giới, sau đó vận chuyển tới cơ sở nghiền, ép, tiêu tốn thêm nhiều chi phí, công sức và thời gian của doanh nghiệp.

Và để cải tiến hay hoàn thiện xử lý chất thải rắn sinh hoạt đòi hỏi phải có giải pháp tổng thể từ chính sách pháp luật, quản lý tổng hợp, giải pháp kỹ thuật đối với đặc điểm của từng công nghệ. Việc tính phí thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn đối với đối tượng xả thải phải phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội.

GIÁ XĂNG GIẢM: NGƯỜI DÂN CHƯA TRỌN NIỀM VUI

Giá xăng đang ở mức thấp nhất từ đầu năm đến nay làm vơi gánh nặng chi phí cho người dân và doanh nghiệp. Tuy nhiên, mặt bằng giá cả hàng hóa tăng khi giá xăng tăng cao lại chưa có dấu hiệu giảm.

Nguyên nhân khiến giá nhiều mặt hàng tiêu dùng thiết yếu không chịu giảm được cho là do giá nguyên vật liệu sản xuất trên thế giới vẫn đứng ở mức cao. Trong khi đó, thời gian qua giá dầu giảm ít hơn, thậm chí còn cao hơn giá xăng mà dầu được sử dụng nhiều trong sản xuất, vận tải nên tác động nhiều đến giá thành hàng hóa.

Theo chuyên gia kinh tế, giá xăng dầu giảm sẽ giảm bớt gánh nặng chi phí cho người dân và doanh nghiệp. Tuy nhiên, việc giá hàng hóa giảm ngay sau khi điều chỉnh giá xăng dầu là điều khó xảy ra do thường có độ trễ. Giới chuyên gia khẳng định, khi nhiều giải pháp được thực hiện đồng bộ như kiểm tra giám sát hoạt động kinh doanh xăng dầu trong nước nhằm bình ổn thị trường xăng dầu, giá xăng dầu ổn định chắc chắn sẽ kìm được đà tăng của lạm phát, quan trọng hơn là ổn định được tâm lý người dân.

KIẾN NGHỊ NHIỀU GIẢI PHÁP THÁO GỠ KHÓ KHĂN CHO DOANH NGHIỆP BÁN LẺ XĂNG DẦU

 Không chỉ người dân chưa ổn định được tâm lý về giá cả hàng hoá mà tình trạng nhiều doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu cũng gặp phải không ít khó khăn do giá xăng dầu thế giới vẫn còn nhiều biến động lớn thời gian qua, kéo theo nhiều tác động đối với giá cả mặt hàng này ở thị trường trong nước. Đại diện nhiều doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu kiến nghị cơ quan chức năng cần điều chỉnh giá xăng dầu cho phù hợp diễn biến thị trường, đồng thời cần tính đúng, đủ chi phí kinh doanh thực tế để bảo đảm hoạt động của doanh nghiệp.

Thời gian qua, các doanh nghiệp xăng dầu kinh doanh lỗ nhưng nhà nước không cho đóng cửa là thực trạng có thật. Do đó, cần phải tìm cách từ phía doanh nghiệp và cơ quan quản lý để "tháo nút thắt" này, bởi hơn 17 nghìn đơn vị kinh doanh xăng dầu trên cả nước hiện nay còn kèm theo đó là người lao động, liên quan an sinh xã hội.

Các chuyên gia cho rằng thị trường xăng dầu vận hành theo cơ chế thị trường, trong đó cơ quan quản lý nhà nước quản lý giá trần và doanh nghiệp trên cơ sở mức giá trần đó có thể điều chỉnh giá cả cho phù hợp diễn biến thị trường. Và các cơ quan quản lý nhà nước kiểm soát chặt chẽ giá thành đầu vào của các doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu xăng dầu, bảo đảm tính đúng, tính đủ chi phí thực tế cho các đầu mối nhập khẩu. Nhà nước cũng cần có quy định yêu cầu các đầu mối nhập khẩu cho các tổng đại lý, đại lý chiết khấu hoa hồng mức tối thiểu để bảo đảm đủ chi phí trong kinh doanh.

VIỆT NAM SẼ XÂY DỰNG BỘ CHỈ SỐ VĂN HOÁ QUỐC GIA

 Việt Nam sẽ xây dựng bộ chỉ số văn hóa quốc gia, vì sự phát triển bền vững - nhằm đo lường và giám sát tiến độ đóng góp của văn hóa.

Trong nỗ lực của Việt Nam nhằm thực hiện các mục tiêu lâu dài, đã phát hiện ra những thiếu sót về vai trò của văn hóa trong xây dựng các chỉ tiêu, đóng góp các chỉ số văn hóa vào đời sống kinh tế. Dựa trên kết quả dự án thí điểm này, Việt Nam sẽ xây dựng bộ chỉ số văn hóa quốc gia vì sự phát triển bền vững. Với 22 chỉ số được chia thành 4 nhóm bao quát các phương diện quan trọng nhất của phát triển bền vững, từ môi trường đến kinh tế và xã hội.

Bộ chỉ số giúp đánh giá vai trò của văn hóa, vừa như một lĩnh vực độc lập, lại như một thành tố xuyên suốt trong các lĩnh vực khác. Theo giới chuyên gia, bộ Chỉ số Văn hóa 2030 của UNESCO tại Việt Nam là dự án quan trọng. Đây là bước đầu, để Việt Nam hội nhập với thế giới trong việc đo lường và giám sát tiến độ đóng góp của văn hóa đối với xã hội.