Mạo danh bác sĩ, bệnh viện để trục lợi: Dẹp ngay trước khi quá muộn; “Hết thuốc” trị nợ đọng bảo hiểm xã hội!; Người lao động đỏ mắt tìm việc; Giảm áp lực nhưng không giảm chất lượng tuyển sinh lớp 10 ... là những tin tức đáng chú ý trên các mặt báo sáng 24/2/2023.
MẠO DANH BÁC SĨ, BỆNH VIỆN ĐỂ TRỤC LỢI: DẸP NGAY TRƯỚC KHI QUÁ MUỘN
Thời gian qua, tình trạng lợi dụng hình ảnh, mạo danh người nổi tiếng, thậm chí tự nhận là bác sĩ giỏi để quảng cáo thuốc chữa bệnh tràn lan không qua kiểm soát trên mạng xã hội gây bức xúc dư luận, ảnh hưởng tới các cơ quan chuyên môn. Trên báo Kinh tế và đô thị có bài viết: Mạo danh bác sĩ, bệnh viện để trục lợi: Dẹp ngay trước khi quá muộn.
Thực tế cho thấy, Việc quản lý các quảng cáo thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe trên mạng xã hội rất khó phát hiện. Những người này đã dùng công nghệ để phát tán quảng cáo các loại thực phẩm chức năng hay các bài thuốc nhưng được thổi phồng như thần dược. Trên thực tế, các loại thực phẩm này đã được cấp phép lưu hành nhưng chỉ mang tính hỗ trợ điều trị. Trước tình trạng này, các chuyên gia khuyến cáo, người dân nên tìm hiểu kỹ thông tin, khám chữa bệnh và mua thuốc tại các cơ sở y tế uy tín, được Nhà nước cấp phép, tránh tiền mất, tật mang. Đặc biệt, các cơ quan chức năng cần có biện pháp chấn chỉnh, mạnh tay xử lý để bảo vệ người bệnh.
“HẾT THUỐC” TRỊ NỢ ĐỌNG BẢO HIỂM XÃ HỘI!
Hàng nghìn doanh nghiệp nợ đọng BHXH kéo dài, khiến quyền lợi của gần 2,8 triệu lao động bị ảnh hưởng qua hàng chục năm. Nhiều lao động bỗng dưng rơi vào tình cảnh khốn đốn, còn cơ quan quản lý thì dường như cũng đã “hết thuốc” trị với những ca bệnh này.
Theo bài viết trên báo Nông thôn ngày nay, Bảo hiểm xã hội TP.Hồ Chí Minh từng tập hợp hồ sơ 84 DN nợ BHXH kéo dài chuyển sang công an thành phố đề nghị xử lý hình sự. Sau gần 1 năm, 47 hồ sơ bị trả về với lý do không có dấu hiệu cấu thành tội danh trốn đóng BHXH theo Điều 216 Bộ luật Hình sự, 37 hồ sơ khác vẫn chờ xác minh. Đại diện bảo vệ quyền lợi cho người lao động đã nỗ lực đưa nhiều vụ việc tới tòa án nhưng đều bị trả lại hồ sơ. Ngoài xử phạt hành chính, hai “công cụ” là công đoàn kiện ra tòa và xử lý hình sự đối với doanh nghiệp trốn đóng BHXH nhiều năm qua hầu như không hiệu quả. Do đó, phải đặt quyền lợi của người lao động lên đầu tiên. Luật BHXH cần có chế tài cứng rắn để răn đe và bịt lại những lỗ hổng của việc chấp hành đóng BHXH hiện nay.
NGƯỜI LAO ĐỘNG ĐỎ MẮT TÌM VIỆC
Từ đầu tháng 2 tới nay, nhiều người lao động phổ thông đã trở lại các tỉnh phía Nam như TP HCM, Bình Dương, Đồng Nai... để tìm việc, nhưng đều phải mang hồ sơ về. Trên báo Đại đoàn kết có bài viết phản ánh về tình trạng này.
Theo bài viết, Tình trạng người lao động ở một số nơi khó xin việc có 2 nguyên nhân cơ bản. Thứ nhất do các doanh nghiệp thiếu hụt đơn hàng, dẫn đến việc thu hẹp quy mô sản xuất. Thứ hai, đó là việc doanh nghiệp tuyển ít lao động, và trong khi nguồn cung lao động không giảm, doanh nghiệp phải chọn những lao động có trình độ, tay nghề cao vào làm việc phù hợp với tình hình thực tế. Giải bài toán về thị trường lao động hiện nay, về lâu dài, người lao động cần phải nâng cao tay nghề, từ đó nâng cao năng suất lao động, đây là xu hướng tất yếu của thị trường lao động.
GIẢM ÁP LỰC NHƯNG KHÔNG GIẢM CHẤT LƯỢNG TUYỂN SINH LỚP 10
Liên quan đến việc tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội. Trên báo Giáo dục và thời đại có bài viết: Giảm áp lực nhưng không giảm chất lượng tuyển sinh lớp 10.
Theo bài viết, Áp lực kỳ thi vào lớp 10 tại Hà Nội diễn ra nhiều năm nay bởi tính cạnh tranh cao, số chỉ tiêu ít, không đáp ứng được tất cả học sinh đều có thể học trường công. Việc thi môn thứ 4 không ảnh hưởng nhiều đến kết quả của kỳ thi bởi Toán, Văn thường được nhân hệ số 2. Thực tế những năm thi 4 môn thì môn thứ 4 lại là môn học sinh đạt được điểm cao nhất vì đề thi nhẹ nhàng. Việc học sinh biết trước sẽ chỉ thi 3 môn chắc chắn các môn học khác không được chú ý, sẽ hổng kiến thức các cấp học trên. Một số ý kiến đề xuất thời gian tới vẫn giữ phương án thi 4 môn để đảm bảo chất lượng học tập của học sinh nhưng cần thay đổi. Ví như, môn thi thứ 4 không phải môn thi nào đó cụ thể, nên là một phần thi với kiến thức tổng hợp các môn học nhằm đánh giá năng lực học sinh một cách toàn diện, theo đúng định hướng Chương trình GDPT mới.
Thực hiện : Ngô Trang