Lý do thật sự khiến nguồn cung xăng dầu khan hiếm; Nhiều cây xăng đóng cửa: Có trách nhiệm của Bộ Công thương; Chứng khoán sắp qua “cơn bĩ cực”?; Khảo thí trực tuyến: Cần lộ trình và thời gian ... là những tin tức đáng chú ý trên các mặt báo sáng 12/10/2022.
LÝ DO THẬT SỰ KHIẾN NGUỒN CUNG XĂNG DẦU KHAN HIẾM
Một trong những thông tin được người dân quan tâm nhất trong buổi sáng ngày hôm nay, đó là sau 4 phiên giảm, thì giá xăng dầu tiếp tục được điều chỉnh tăng trong kỳ điều hành mới nhất. “Lý do thực sự khiến nguồn cung xăng dầu khan hiếm”, đây là tiêu đề bài viết trên báo Lao động.
Báo Lao Động dẫn số liệu và đặt câu hỏi. Cả nước có khoảng 500 doanh nghiệp phân phối và 36 doanh nghiệp nhập khẩu xăng dầu (đầu mối), nhưng thị trường vẫn có tình trạng khan hiếm xăng dầu. Vì sao. và để bình ổn nguồn cung, cần những giải pháp gì? Theo đó, một vị có thẩm quyền ở Bộ Công thương cho biết, Nguyên nhân chính khiến thị trường xăng dầu "điêu đứng" trong thời gian qua là vấn đề cấp phép xuất nhập khẩu và phân phối xăng dầu tràn lan. Trong 33 doanh nghiệp đầu mối xuất nhập khẩu xăng dầu, chỉ có phân nửa doanh nghiệp là kinh doanh xăng dầu, còn lại đầu tư bất động sản, buôn bán gạo. Nhiều chuyên gia cho rằng, Xăng dầu là mạch máu, đầu vào của nền kinh tế, là mặt hàng trọng yếu, chứ không chỉ là thiết yếu. Chính vì vậy, điều hành xăng dầu phải uyển chuyển, quan trọng nhất là giữ ổn định giá.
NHIỀU CÂY XĂNG ĐÓNG CỬA: CÓ TRÁCH NHIỆM CỦA BỘ CÔNG THƯƠNG
Báo Tuổi trẻ phản ánh, việc đóng cửa, bán hạn chế của các cửa hàng xăng dầu trong thời gian qua đã ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như đời sống của người dân. Theo Báo Tuổi trẻ, đây có một phần trách nhiệm của Bộ Công thương.
Cử tri và nhân dân phản ánh việc điều hành chính sách, kể cả điều hành quỹ bình ổn giá xăng dầu hiện nay chưa phù hợp dẫn đến nhiều cửa hàng xăng dầu nói càng kinh doanh càng lỗ nên phải đóng cửa. Còn phản ánh của một số cửa hàng xăng dầu thì mức chiết khấu, chia sẻ lợi ích giữa các thương nhân nhập khẩu với các đơn vị phân phối đang có vấn đề. Trong buôn bán, kinh doanh, yếu tố lợi nhuận phải đặt lên hàng đầu, lỗ cùng lỗ, lãi cùng lãi. Trong vấn đề này, dù do nguyên nhân nào cũng có trách nhiệm của Bộ Công Thương. Nếu ghìm hàng chờ tăng giá thì có trách nhiệm của cơ quan quản lý thị trường, phải yêu cầu đơn vị kinh doanh xăng dầu có hàng phải bán ra chứ không được bán phập phù, gây thiệt hại cho người tiêu dùng.
CHỨNG KHOÁN SẮP QUA “CƠN BĨ CỰC”?
Dù bị tác động bởi nhiều thông tin thiếu tích cực cả trong và ngoài nước, tuy nhiên, nhiều nhà đầu tư vẫn kiên nhẫn và lạc quan vào khả năng phục hồi của thị trường chứng khoán. Nền tảng kinh tế vĩ mô tốt, bức tranh tài chính quý III nhiều khởi sắc của DN... là những lý do giúp nhà đầu tư vững tâm hơn.
Theo báo Kinh tế và đô thị, Trong trung và dài hạn, thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn còn tiềm năng tăng trưởng khi một số yếu tố tích cực tiếp tục được duy trì. Cụ thể, kinh tế Việt Nam có một nền tảng ổn định vững chắc với mặt bằng lạm phát được duy trì ở mức dưới 4%. Các tổ chức tài chính quốc tế đều đánh giá rằng năm 2022, Việt Nam sẽ có mức tăng trưởng từ 7 - 8%. Cùng với sự tăng trưởng tích cực củakinh tế vĩ mô, hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN tiếp tục khởi sắc, đây cũng là yếu tố khiến nhà đầu tư lạc quan hơn.
KHẢO THÍ TRỰC TUYẾN: CẦN LỘ TRÌNH VÀ THỜI GIAN
Hiện nay, dịch Covid-19 lắng xuống nhưng thi trực tuyến vẫn được nhiều trường áp dụng với tỷ lệ buổi thi dần nâng cao. Tuy nhiên để tổ chức kiểm tra, đánh giá đào tạo trực tuyến một cách có hệ thống và chất lượng thì chưa có một quy trình liên quan nào được ban hành. “Khảo thí trực tuyến: Cần lộ trình và thời gian”. Đây là bài viết nổi bật trên báo Giáo dục và thời đại.
Theo báo Giáo dục và thời đại, hình thức thi online vẫn tồn tại một số bất cập rất lớn như các hành vi gian lận cao, lệ thuộc vào Internet; các yêu cầu về trang bị kỹ thuật, sự giám sát từ xa cần đầu tư nhiều. Vì vậy, Thi và kiểm tra trực tuyến có những mặt được và cả hạn chế. Tuy vậy, nếu làm một cách kỹ càng, có lộ trình thì đây rõ ràng là hướng đi các trường cần đẩy mạnh. Việc triển khai đại trà và đồng bộ như đợt dịch vừa qua vẫn cần có thời gian và lộ trình phù hợp hơn.