Điểm báo 2/4: Đánh thức không gian công cộng - muộn còn hơn không

Đánh thức không gian công cộng: Muộn còn hơn không ; Nhiều cách dẹp loạn vỉa hè triệt để; Game online vào tầm ngắm thuế; Dân chung cư ngán ngẩm vì thiếu chỗ để xe ... là những tin có trong điểm báo sáng nay 2/4.

ĐÁNH THỨC KHÔNG GIAN CÔNG CỘNG: MUỘN CÒN HƠN KHÔNG 

Không gian công cộng (KGCC) từ xưa đến nay đóng một vai trò quan trọng trong đời sống văn hóa, tinh thần của người dân Thủ đô. Là một trong hai thành phố lớn nhất của cả nước, Hà Nội đã và đang có những bước phát triển vượt bậc về kinh tế, hạ tầng. Tuy nhiên, theo các nghiên cứu, trong khi KGCC ở Hà Nội chưa kịp đáp ứng đủ nhu cầu thực tiễn, nhiều KGCC truyền thống đang dần biến mất để nhường chỗ cho các dự án kinh tế, xã hội.

Theo thống kê gần đây, diện tích mảng xanh trung bình của Hà Nội rơi vào khoảng 2 – 3 m2/người. Ở 5 quận trung tâm, diện tích công viên/vườn hoa chuyển đổi đối với dân số hiện tại là 1,47 m2/người. Trong bối cảnh như vậy, hoàn toàn dễ hiểu khi có đến 79% số người được hỏi cho rằng Hà Nội đang thiếu không gian công cộng.

Theo các kiến trúc sư, không gian công cộng là một trong những huyết mạch của các đô thị hiện đại trên thế giới. Bản sắc Hà Nội đã được tạo ra nhờ sự kết hợp giữa các loại hình KGCC. KGCC không chỉ phản ánh trình độ văn minh của Hà Nội mà còn đóng vai trò quan trọng thúc đẩy các mục tiêu tăng trưởng về kinh tế - văn hóa – xã hội. Do đó, việc cải thiện, nâng cấp và mở rộng hệ thống KGCC là một trong những nhiệm vụ tiên quyết của Thủ đô trong lộ trình quy hoạch sắp tới.

NHIỀU CÁCH DẸP LOẠN VỈA HÈ TRIỆT ĐỂ

 Quy trách nhiệm người đứng đầu, hạ thi đua với cơ quan quản lý, tăng nặng mức xử phạt hành chính... là những giải pháp có thể xử lý triệt để tình trạng loạn vỉa hè. Thông tin bài viết đăng tải trên báo Giao thông.

Theo bài viết, việc quy trách nhiệm là hoàn toàn chuẩn. Phải công khai danh tính những người làm tốt, những người chưa làm tốt. Nhưng việc đánh giá cần thận trọng, công khai minh bạch. Mặt khác, cũng cần nhìn lại, vì sao một số người dân cố tình chây ì. Có thể một số người họ thực sự khó khăn về kinh tế, cần một phương án để mưu sinh. Thực tế đó đòi hỏi cần phải có giải pháp đồng bộ.

Bên cạnh đó, một khó khăn trong xử lý vi phạm vỉa hè là lực lượng mỏng, để thường xuyên túc trực trên các con đường, ngõ phố thuộc địa bàn quản lý là cả một vấn đề. Đề xuất thêm giải pháp, cần phải nâng mức phạt đối với hành vi lấn chiếm vỉa hè thì mới có sự răn đe. Bởi có những lỗi vi phạm hiện nay chỉ bị phạt 100 – 200.000 đồng nên nhiều người sẵn sàng vi phạm.

GAME ONLINE VÀO TẦM NGẮM THUẾ

Theo đề xuất của Bộ Tài chính tại tờ trình đề nghị xây dựng dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt sửa đổi, trò chơi điện tử trên mạng (game online) là mặt hàng có doanh thu lớn, mức lợi nhuận cao, so với các loại hình kinh doanh khác, thu hút mọi độ tuổi, đặc biệt là giới trẻ tham gia. Do vậy, cần thiết phải nghiên cứu bổ sung vào đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.

Bộ Tài chính dự kiến sửa đổi một số nhóm nội dung trong Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt, xem xét mở rộng cơ sở thuế, củng cố nguồn thu ngân sách. Trong đó, đặt vấn đề bổ sung một số nhóm đối tượng vào diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt; các chính sách thuế khi đưa ra đều được lấy ý kiến, đánh giá tác động đầy đủ, kỹ lưỡng, thấu đáo. Các chuyên gia và doanh nghiệp game online cho rằng, trường hợp bị áp thêm thuế tiêu thụ đặc biệt, những game do các công ty trong nước cung cấp sẽ bị đội giá lên cao.

Người chơi sẽ chuyển sang chơi game do các công ty có trụ sở ở nước ngoài cung cấp vì có giá rẻ hơn hẳn và sẽ dẫn tới nhiều hệ luỵ. Do vậy, dự thảo Luật cần làm rõ hơn có nên can thiệp bằng việc áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt với game online, cần làm rõ thông qua các bằng chứng khoa học, bằng chứng thực tế mối nguy hại của game online với người chơi. Bên cạnh đó, cũng cần có giải pháp tăng thu thuế với những đối tượng cung cấp dịch vụ xuyên biên giới.

DÂN CHUNG CƯ NGÁN NGẨM VÌ THIẾU CHỖ ĐỂ XE

Hầm đỗ xe tại các khu chung cư được xem là một giải pháp nhằm giải quyết phần nào tình trạng thiếu chỗ gửi xe trầm trọng trên địa bàn Hà Nội. Song, thực tế hiện nay việc đỗ xe ở hầm chung cư vẫn đang trở thành câu chuyện khiến các cư dân “đau đầu”.

Theo Sở GTVT Hà Nội, các điểm đỗ xe hiện nay chỉ đáp ứng được khoảng 10% nhu cầu, 90% còn lại chủ phương tiện phải tự lo như gửi ở cơ quan, trường học, hè phố. Sau hàng loạt phương án như đỗ xe dưới lòng đường từ dọc sang chéo, xây bãi để xe cao tầng tự động, đỗ ô tô theo ngày chẵn, lẻ, đỗ xe một bên đường...

Đến nay, các phương án đều không hiệu quả, chỗ đỗ xe vẫn là nhu cầu cấp bách của nhiều người. Chuyên gia nhận định, hệ lụy không có chỗ đỗ xe cho người dân sẽ tạo ra ách tắc; ách tắc không chỉ với khu vực khu đô thị mà còn với những khu vực xung quanh. Đồng thời, việc xây dựng khu đô thị chỉ vì lợi ích cục bộ của chủ đầu tư mà không tính đến chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật, lợi ích lâu dài của cả thành phố rõ ràng thể hiện tầm nhìn không hợp lý.

Truyền hình Quốc hội Việt Nam