Điểm báo 15/6: Thời điểm "vàng" để áp dụng thuế đối với đồ uống có đường

Thời điểm "vàng" để áp dụng thuế đối với đồ uống có đường; Siết trốn thuế kinh doanh online; Bất ngờ thay đổi đề xuất giờ làm thêm của sinh viên lên không quá 24 giờ/tuần; Vận tải nội bộ không còn ngoài vòng kiểm soát... là những tin tức đáng chú ý trong điểm báo ngày 15/6.

THỜI ĐIỂM "VÀNG" ĐỂ ÁP DỤNG THUẾ ĐỐI VỚI ĐỒ UỐNG CÓ ĐƯỜNG 

Thời báo Tài chính Việt Nam có bài viết liên quan đến thuế đối với đồ uống có đường. Đây được xem là một công cụ mạnh mẽ để bảo vệ sức khỏe. Việc tăng giá đồ uống có đường bằng cách đánh thuế sẽ khuyến khích mọi người giảm tiêu thụ các đồ uống này và chuyển sang đồ uống lành mạnh hơn như nước suối và các loại đồ uống không đường khác.

Tại Việt Nam, tiêu thụ đồ uống có đường đã tăng rất nhanh trong những năm gần đây, từ khoảng 35 lít/người vào năm 2013, đã lên tới 52 lít/người vào năm 2020. Đồng thời, tỷ lệ thừa cân, béo phì ở thanh thiếu niên từ 15-19 tuổi đã tăng gấp đôi. Không có lý do gì để nghĩ rằng, những xu hướng gia tăng này sẽ thay đổi nếu không có những hành động can thiệp kịp thời. Chính phủ và Quốc hội Việt Nam nên áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với đồ uống có đường ở mức đủ cao để giảm tiêu thụ với mặt hàng này, qua đó sẽ giúp bảo vệ sức khỏe, đặc biệt là sức khỏe của trẻ em và thanh thiếu niên. Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, việc áp thuế với các loại đồ uống này để làm giá tăng lên 10%, sẽ dẫn đến mức giảm tiêu thụ trung bình khoảng 11%.

SIẾT TRỐN THUẾ KINH DOANH ONLINE

Siết trốn thuế kinh doanh online là thông tin đáng chú ý trên trang nhất báo Kinh tế và Đô thị số ra cuối tuần hôm nay.

Theo đó, tất cả các cá nhân kinh doanh online có doanh thu từ 100 triệu đồng/năm trở lên đều có nghĩa vụ nộp thuế. Việc không thực hiện nghĩa vụ thuế sẽ dẫn đến các chế tài xử phạt gồm: phạt chậm nộp thuế, truy thu thuế và tiền chậm nộp; nặng hơn, nếu số tiền trốn thuế trên 50 triệu đồng, chủ shop có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Việc thất thu thuế đối với kinh doanh trên các nền tảng thương mại điện tử vẫn rất cao. Bởi việc quản lý kinh doanh bán hàng online rất phức tạp do tính mới và phổ biến của nó. Thời gian gần đây, xuất hiện những phiên livestream có doanh thu hàng chục, tới hàng trăm tỷ đồng cũng đặt nhiều dấu hỏi về việc thu thuế đối với hình thức kinh doanh này. Đồng thời cũng có không ít trường hợp thanh toán bằng tiền mặt cho đơn vị chuyển phát, shipper... Đây là khoảng trống mà chúng ta chưa kiểm soát tốt. 

BẤT NGỜ THAY ĐỔI ĐỀ XUẤT GIỜ LÀM THÊM CỦA SINH VIÊN LÊN KHÔNG QUÁ 24 GIỜ/TUẦN

Thay vì đề xuất quy định học sinh, sinh viên được làm thêm không quá 20 giờ/tuần như trước đây, Bộ LĐ-TB-XH đã điều chỉnh, đề xuất tăng giờ làm thêm của học sinh, sinh viên lên không quá 24 giờ/tuần.  

Theo đó, học sinh, sinh viên đang theo học các chương trình giáo dục chính quy đủ độ tuổi lao động được làm việc bán thời gian, nhưng không quá 24 giờ/tuần trong thời gian học và phải thực hiện quy định của pháp luật về lao động.  So với dự thảo Luật Việc làm trước, cơ quan soạn thảo cũng bỏ quy định về "không quá 48 giờ trong 1 tuần trong kỳ nghỉ". Về tiền công làm thêm giờ cũng có sự điều chỉnh, dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi) bổ sung quy định tiền lương của học sinh, sinh viên được thanh toán trên cơ sở thỏa thuận giữa người lao động và người sử dụng lao động, nhưng không được mức thấp hơn lương tối thiểu theo giờ. Ngoài ra, người lao động là học sinh, sinh viên khi làm việc bán thời gian có trách nhiệm thông báo cho cơ sở giáo dục đào tạo. Người sử dụng lao động có trách nhiệm sử dụng lao động là học sinh, sinh viên tuân theo quy định pháp luật về lao động. 

VẬN TẢI NỘI BỘ KHÔNG CÒN NGOÀI VÒNG KIỂM SOÁT 

Do ý thức chấp hành hạn chế nên thực tế hoạt động vận tải nội bộ còn diễn biến phức tạp. Tình trạng xe chở quá tải, lái xe sử dụng các chất gây nghiện vẫn còn diễn ra.

Xe vận tải nội bộ hiện nay chỉ cần đăng ký, đăng kiểm là lưu hành, dẫn đến khó quản lý. Cùng với đó dự thảo Luật Đường bộ vẫn chỉ quy định chung chung đối với hoạt động vận tải nội bộ, chưa có các quy định, điều kiện hoạt động cụ thể. Do đó, các chuyên gia kiến nghị cần nghiên cứu thật kỹ để đưa ra các quy định phù hợp. Ngoài ra, cần có các quy định ràng buộc đối với phương tiện này khi hoạt động. Nếu quy định xe phải lắp thiết bị giám sát hành trình, cũng cần có quy định để buộc các đơn vị phải thực hiện. Tuy nhiên, cũng cần phân loại, với những xe hoạt động trong nội khu, không tham gia giao thông công cộng có cần thiết phải lắp thiết bị này hay không, hạn chế gánh nặng cho doanh nghiệp. 

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam