Điểm báo 09/07: Tại sao nhiều điện mặt trời, điện gió gây sức ép tăng giá điện?

Tại sao nhiều điện mặt trời, điện gió gây sức ép tăng giá điện?; Tiến hành thủ tục hủy kết quả đấu giá đất Thủ Thiêm của 2 doanh nghiệp; Xe quá tải bùng phát trở lại, cách nào kiểm soát?… là những thông tin đáng chú ý trong các báo sáng nay 9/7.

TẠI SAO NHIỀU ĐIỆN MẶT TRỜI, ĐIỆN GIÓ GÂY SỨC ÉP TĂNG GIÁ ĐIỆN? 

Việc phối hợp thủy điện, nhiệt điện và điện mặt trời sẽ khiến đầu tư chung cho cả hệ thống tăng lên, gây sức ép lên giá bán lẻ điện. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, điện mặt trời và điện gió giúp giảm bớt tình trạng thiếu hụt điện. Vậy lý do nào khiến giá điện tăng thêm? Bài viết phân tích trên báo lao động

Phát triển quá nhiều điện gió, mặt trời có thể gây tăng giá điện. Vì thế, việc phát triển cần được cân nhắc ở mức độ phù hợp với lưới điện, khả năng vận hành", Bộ Công Thương nêu tại một báo cáo mới đây. Tuy nhiên, quan điểm này ngay lập tức vấp phải ý kiến trái chiều từ dư luận. Có ý kiến cho rằng, không thể hiểu nổi cách giải thích này của Bộ Công Thương, bởi Theo nguyên tắc bất biến từ xưa tới nay thì càng cạnh tranh, cung lớn hơn cầu thì giá càng giảm. Nay điện mặt trời phát triển lại khiến giá điện tăng khác nào một nghịch lý? Theo một số chuyên gia, giá FIT cho điện mặt trời và điện gió cao hơn giá bán điện bình quân hiện nay của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, đó là nguyên nhân gây áp lực tăng giá bán điện.

TIẾN HÀNH THỦ TỤC HỦY KẾT QUẢ ĐẤU GIÁ ĐẤT THỦ THIÊM CỦA 2 DOANH NGHIỆP

Tiến hành thủ tục hủy kết quả đấu giá đất Thủ Thiêm của 2 doanh nghiệp, thông tin này mới đây được đăng tải trên Thời báo tài chính Việt Nam.

Bà Võ Thanh Thủy - Trưởng phòng Quản lý đất, Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh, cho biết Đến thời điểm này, 2 doanh nghiệp trúng đấu giá đất Thủ Thiêm là Công ty CP Dream Republic và Công ty CP Sheen Mega vẫn chưa thực hiện các nghĩa vụ như trong hợp đồng bán đấu giá vào cuối năm 2021. Các cơ quan chức năng của thành phố đã bắt đầu thực hiện các thủ tục hủy kết quả đấu giá.

Cũng theo bài viết, ngày 6/7 là hạn cuối mà 2 DN nêu trên phải nộp đủ số tiền lần lượt là 3.820 tỷ đồng và 4.000 tỷ đồng. Như vậy, theo quy định thì 2 doanh nghiệp này đã vi phạm hợp đồng bán đấu giá. Trên cơ sở đó, các cơ quan liên quan trình UBND TP. Hồ Chí Minh để ra quyết định hủy quyết định đấu giá thành công.

DOANH NGHIỆP KHỐN ĐỐN VÌ THIẾU LAO ĐỘNG

Thiếu hụt lao động kéo dài khiến không ít doanh nghiệp đang lâm vào cảnh khó khăn, ảnh hưởng lớn đến sản xuất, đặc biệt sản phẩm phục vụ cho thị trường xuất khẩu.

Theo bài viết trên báo Tuổi trẻ, Một số doanh nghiệp tại các tỉnh Bến Tre, Đồng Nai, Thành phố Hồ Chí Minh…phải chạy ngược, chạy xuôi tìm công nhân nhưng vẫn không tuyển được người, dù đã lên kế hoạch tuyển lao động từ rất sớm và thường xuyên nhưng đến nay lượng lao động chỉ đáp ứng được khoảng 60% nhu cầu, đặc biệt lực lượng có tay nghề cao cực kỳ khan hiếm.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Trần Việt Anh, phó chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM lý giải do dịch COVID-19 kéo dài nên nhiều lao động về quê, ngành dịch vụ chuyển qua làm online nên nhiều người lao động giờ đã quen việc, không muốn bó buộc, dẫn đến nguồn nhân lực đang thiếu ổn định, dịch chuyển rất nhanh. Ngoài ra chi phí đi lại tốn kém do giá xăng dầu tăng nên không ít lao động chọn nghỉ việc khi nơi làm ở xa.

XE QUÁ TẢI BÙNG PHÁT TRỞ LẠI, CÁCH NÀO KIỂM SOÁT? 

Tình trạng xe quá tải đã bùng phát trở lại và ngày càng gia tăng, xe cơi nới kích thước thành thùng lưu thông công khai trên nhiều tuyến quốc lộ, bài viết trên báo giao thông.

Nguyên nhân xe quá tải bùng phát trở lại, lưu thông trên các quốc lộ và một số đường địa phương nơi có các mỏ vật liệu, các dự án, công trình xây dựng, san lấp mặt bằng, nhà máy xi măng, khu công nghiệp, một phần còn do các công trình, dự án đồng loạt khởi công trở lại sau dịch Covid19, nhu cầu sử dụng vật liệu xây dựng tăng cao.

Nhằm siết chặt quản lý tải trọng xe thời gian tới, Tổng cục đường bộ VN đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các Sở GTVT rà soát hoạy động của các Trạm kiểm tra trọng tải xe lưu động, có phương án sửa chữa, khắc phục nếu hư hỏng; bố trí lực lượng, kinh phí, duy trì hoạt động của các Trạm, đồng thời sử dụng cân xách tay để triển khai thực hiện công tác kiểm soát trọng tải xe phù hợp với tình hình xe quá tải trên địa bàn.

Truyền hình Quốc hội Việt Nam