Đi vào làn khẩn cấp, tài xế lấy lý do "tắc đường được đi vào"

Nhằm tăng cường thực hiện các giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông, trên tuyến cầu Thanh Trì - Vành đai 3, từ hôm nay, lực lượng thuộc Cục CSGT phối hợp với Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội tăng cường tuần tra kiểm soát lưu động trên tuyến cầu Thanh Trì - Vành đai 3. Thời gian thực hiện kế hoạch sẽ diễn ra hết ngày 20/10.

Yêu cầu các phương tiện đi đúng làn quy định, không đi vào làn khẩn cấp

Mặc dù cảnh sát giao thông đã liên tục phát loa cảnh báo để chủ phương tiện không tiếp tục vi phạm đi vào làn khẩn cấp, nhưng khi xe đặc chủng đi qua, các phương tiện lại lấn làn. Hầu hết, các lái xe sau khi được nhắc nhở đều nhận thức được lỗi sai và cũng không quên kèm theo lý do biện hộ.

Người vi phạm: "Nhiều xe vào tắc kẹt đường đi vào đầy kia kìa, nhưng lỗi tôi tôi biết, nếu không đánh vào trong thì va chạm."

Anh ĐẶNG ĐÌNH HÀ, Lái xe: "Mình cứ nghĩ là tắc đường là được đi vào, nhưng đường cũng đông mới thế. Chứ đường thoáng mình cũng không đi vào đấy đâu. Công việc lại vội."

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng ùn tắc tại tuyến đường huyết mạch, xuyên tâm, trong các khung giờ cao điểm. Nhưng chủ yếu là lỗi đi vào làn khẩn cấp. Xuất phát từ thực tế này, Cục Cảnh sát giao thông đã sử dụng xe đặc chủng di chuyển dọc tuyến để phát hiện và kịp thời giải quyết các điểm nút gây ùn tắc tại cả đường trên cao và nhánh đường xuống. Trong 5 ngày đầu, cảnh sát giao thông sẽ tuyên truyền, sau đó sẽ kết hợp xử phạt vi phạm bằng hình ảnh.

Thượng tá LÊ QUANG HOÀ, Trưởng phòng Hướng dẫn điều khiển giao thông và dẫn đoàn, Cục CSGT, Bộ Công an: "Việc xử phạt là nước cuối cùng. Trên cơ sở kế hoạch thực hiện này sau 1 tháng chúng tôi sẽ tổng kết lại. Đánh giá nguyên nhân chính, nguyên nhân nào xảy ra tình trạng ùn tắc. Trên cơ sở đó tham mưu lãnh đạo các cấp giải quyết đồng bộ các giải pháp. Nếu chỉ một mình lực lượng cảnh sát giao thông sẽ khó đảm bảo duy trì công tác."

Tuyến vành đai 3 lâu nay đã trở thành tuyến đường nội đô và hiện gánh lưu lượng gấp 2,5 lần thiết kế. Thực tế này đòi hỏi phải nhanh chóng triển khai dự án vành đai 4, giảm tải lưu lượng phương tiện, giảm tải trọng tải lớn cho vành đai 3, đồng thời trước mắt cần có quy định cụ thể về giờ lưu thông của các xe trọng tải lớn, tránh khung giờ cao điểm vừa gây ùn tắc vừa mất trật tự an toàn giao thông.

Đức Minh