• 2096 lượt xem
  • 02:17 11/07/2022
  • Xã hội

Đến khi nào tài xế công nghệ mới được đóng bảo hiểm để nhận lương hưu?

Công việc phải đánh đổi thời gian, sức khỏe nhưng những người lái xe công nghệ hiện nay đang gặp khó khi tiếp cận các gói bảo hiểm xã hội. Đây là thực trạng đặt ra cho các cơ quan quản lý, cần có những chính sách an sinh cho nhóm lao động này.

Ba năm làm lái xe công nghệ toàn thời gian, dù biết công việc này tiềm ẩn nhiều rủi ro nhưng để có mức thu nhập trang trải cuộc sống, anh Nguyễn Văn Nam thường xuyên làm việc hơn 10 tiếng ngoài đường, có tháng không nghỉ ngày nào. Vậy nhưng điều anh lo ngại là không có một khoản BHXH nào khi về già.

Anh NGUYỄN VĂN NAM, Lái xe công nghệ Grab: “Em rất mong muốn được đóng BHXH để về già có một khoản lương hưu…”.

Khảo sát mới đây của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, cả nước có khoảng 200.000 lái xe (môtô và ô tô) là đối tác của Grab, chưa tính các hãng khác. Hiện chỉ có khoảng 7% trong số này tham gia BHXH tự nguyện. Nhiều lái xe công nghệ mong muốn cũng sẽ được công ty đồng chi trả tiền đóng BHXH, giống các tài xế taxi khác.

Tài xế xe công nghệ Grab: “ Không được đóng bảo hiểm thì khi đi làm có nhiều rủi ro như ốm đau, bệnh tật, cảm thấy không được an tâm cho lắm. Nếu được đóng BHXH thì tôi sẽ tham gia"

Tài xế xe công nghệ Grab: “Nếu có BHXH thì tôi cũng tham gia. Lợi ích của BHXH là sau này ốm đau có thể đi thăm khám. Tham gia lâu thì sau này có lương hưu".

Tuy nhiên, một rào cản lớn nhất hiện nay là lái xe công nghệ không thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc do chỉ có hợp đồng đối tác với các đơn vị cung cấp ứng dụng, không phải hợp đồng lao động. Bên cạnh đó, cũng chưa có chuẩn mực nghề nghiệp và khung pháp lý rõ ràng quy định chế độ phúc lợi xã hội cho lực lượng lao động này.

Ông VŨ MINH TIẾN, Viện trưởng Viện Công nhân và Công đoàn: “ Cái mà họ mong muốn là được các công ty nền tảng hỗ trợ thủ tục, trích nộp một phần tiền đóng BHXH cho họ, các cơ quan bảo hiểm cũng cần có những chính sách linh hoạt để hỗ trợ họ…”.

PGS.TS BÙI THỊ AN, Đại biểu Quốc hội Khóa XIII: “Tôi đề nghị Bộ Lao động Thương binh và Xã hội kết hợp với Bộ Giao thông nghiên cứu, làm thế nào để tỉ lệ đóng bảo hiểm cho lái xe công nghệ thật cao và cuối đời họ yên tâm có bảo hiểm xã hội để sống".

Các tài xế xe công nghệ đều bày tỏ sự vui mừng nếu đề xuất thêm chính sách an sinh xã hội đi vào thực tiễn. Bởi, phía sau mỗi tay lái này là những rủi ro tiềm ẩn, là cuộc sống của các lái xe chuyên nghiệp. Tổng LĐLĐ Việt Nam vừa khuyến nghị với Bộ LĐTB&XH cần phải điều chỉnh nhằm lấp những khoảng trống về mặt chính sách an sinh với nhóm lao động này./. 

Thanh Hải