Trước tình hình nhà để xe TCP – Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất đang quá tải, đại diện Cảng vụ hàng không miền Nam cho biết, do sắp tới sẽ hồi phục lại đường bay quốc tế nên không thể chờ “giải cứu” từ nhà ga T3 và Sân bay Long Thành mà cần phải xây dựng ngay một bãi đệm để chứa xe chờ.
Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết, hiện lượng hành khách qua sân bay một ngày khoảng 120.000 lượt khách đi - đến, tương đương 40 triệu hành khách/năm; vượt 1,3 lần công suất thiết kế.
Ông BÙI HÒA AN – Phó GĐ Sở GTVT TPHCM: “Việc xây dựng thêm bến đỗ xe chờ cần nghiên cứu, không nên bố trí không quá gần sân bay, mà phải bố trí xa khu vực sân bay để kéo giãn lượng phương tiện tập trung rất lớn thường xuyên có mặt ở gần sân bay. Đồng thời nghiên cứu tổ chức các chuyến xe buýt để đưa đón khách đến sân bay.”
Trưởng phòng kiểm soát khai thác, Tổng công ty hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, do diện tích sân bay hạn hẹp, số lượng xe vào sân bay đón khách đi – đến không đủ nên mới đề xuất giải pháp bãi đệm chứa xe chờ.
Ông NGUYỄN THÀNH NAM - Trưởng phòng kiểm soát khai thác, Tổng công ty hàng không Việt Nam (ACV): “ACV đã làm việc với cảng vụ và thống nhất phương án là cần có 1 bãi đệm – bãi đậu xe cho các phương tiện ra vào đón khách tại cảng.”
Về giải pháp bãi đệm chứa xe chờ tại sân bay, Phó Giám đốc Cảng vụ hàng không miền Nam phân tích, “túi giao thông” của sân bay không có để chứa các lượng xe chờ, cung ứng cho sân bay, cho nên các hãng taxi đậu ở ngoài, dẫn đến kẹt xe. Trước tình hình đó, sân bay cần một “túi đệm”.
Ông NGUYỄN MINH TUẤN - Phó Giám đốc Cảng vụ hàng không miền Nam: “Kiến nghị khu đất hiện nay khoảng hơn 3541m2, phía trước đường Hồng Hà. Cái đó đang để trống và có thể đề nghị TP có chỉ đạo các ban ngành nghiên cứu vấn đề xây bãi đệm.”
Ông Tuấn cho biết thêm, với sự tăng trưởng của hàng không, ông cũng kiến nghị Tổng công ty hàng không Việt Nam (ACV) có dự án xây dựng một nhà xe lớn tương đương như nhà xe tại ga quốc nội hiện nay để có thể chứa được lượng xe chờ trong đó.