Đề xuất 3 - 5 năm không thực hiện, các quy hoạch treo, dự án treo sẽ hết hiệu lực

Cho ý kiến vào báo cáo giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về công tác quy hoạch kể từ khi Luật Quy hoạch có hiệu lực thi hành, các ý kiến đại biểu thống nhất với những kết quả đã đạt được cũng như những bất cập trong việc thực hiện quy hoạch; đồng thời đề nghị các đơn vị cần đảm bảo quy hoạch phù hợp với khả năng tổ chức thực hiện, tránh dẫn đến dự án treo.

Nhấn mạnh vấn đề quy hoạch treo, dự án treo là nội dung được cử tri và nhân dân hết sức quan tâm trong thời gian vừa qua, đại biểu Nguyễn Hữu Thông - Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Thuận đề nghị Chính phủ cần sớm các giải pháp nhằm khắc phục tình trạng này. 

Ông NGUYỄN HỮU THÔNG - Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Thuận: “Luật Đất đai hiện tại không nêu rõ dự án treo, quy hoạch treo trong thời gian bao lâu sẽ bị hủy, đây là một nội dung gây bức xúc trong nhân dân, nhất là người dân nằm trong vùng dự án treo, quy hoạch treo. Vấn đề này vừa gây lãng phí nguồn lực xã hội, nhất là nguồn lực đất đai và các nguồn lực khác, vừa giảm niềm tin của người dân đối với chính quyền. Do vậy, tôi xin kiến nghị Chính phủ cần ban hành các quy định cụ thể về thời gian 3 năm hoặc 5 năm nếu không thực hiện thì các quy hoạch treo, dự án treo sẽ hết hiệu lực và có chế tài xử lý đối với các tổ chức, cá nhân không thực hiện đúng quy hoạch đã đề ra”

Cho rằng tầm nhìn, quy hoạch chưa tốt, dự báo chưa đúng với tốc độ phát triển kinh tế - xã hội dẫn đến quá trình triển khai quản lý quy hoạch phải điều chỉnh nhiều lần, do vậy các đại biểu đề nghị cần quan tâm bố trí nguồn vốn cũng như đổi mới phương pháp trình lập quy hoạch để hạn chế các quy hoạch treo. 

Ông THẠCH PHƯỚC BÌNH - Đại biểu Quốc hội tỉnh Trà Vinh: “Vốn đầu tư hạn hẹp nên không thể triển khai thực hiện theo quy hoạch đã được duyệt, dẫn đến quy hoạch treo, cần phải điều chỉnh quy hoạch. Luật Quy hoạch năm 2017 ban hành đưa đến việc đồ án quy hoạch đô thị trở thành công cụ quản lý quy hoạch duy nhất ở cấp đô thị. Cần nghiên cứu đổi mới phương pháp, nội dung quy hoạch, trình, lập quy hoạch mang tính tích hợp đa ngành, đáp ứng theo cầu mới. Quy hoạch cần đổi mới phương pháp mang tính chiến lược hơn, hướng tới việc thực hiện đảm bảo sự tham gia. Cần phân biệt đồ án quy hoạch để quản lý và đồ án quy hoạch để đầu tư, sẽ hạn chế những quy hoạch treo do vấn đề vốn đầu tư”.

Liên quan đến vấn đề điều chỉnh cục bộ quy hoạch, nhất là đối với quy hoạch tỉnh có ý kiến cũng kiến nghị Quốc hội, Chính phủ nên mạnh dạn phân cấp cho Ủy ban nhân dân hoặc Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định vấn đề trên sau khi thống nhất với các bộ quản lý chuyên ngành. Có như vậy mới cải thiện được môi trường đầu tư, cải cách hành chính, kiến tạo và thu hút các nguồn lực, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.