Đầu tư gần 45 nghìn tỷ đồng cho 3 dự án đường bộ cao tốc

Chiều 13/5, các thành viên UBTVQH cho ý kiến về việc trình Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư các dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc giai đoạn 1 Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng; Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột; Biên Hòa - Vũng Tàu.

Theo báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kiểm toán, các dự án được lập cơ bản phù hợp với chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội đã được Đại hội lần thứ XIII của Đảng thông qua; Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và phù hợp với quy hoạch có liên quan. 

Tuy nhiên, hiện nay các tỉnh thuộc phạm vi các dự án đang triển khai, thực hiện lập quy hoạch tỉnh, do đó đề nghị cần cập nhật, cụ thể hóa các dự án này trong quy hoạch tỉnh để bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống quy hoạch, đặc biệt là việc kết nối thuận lợi cảng biển, cảng hàng không, các khu công nghiệp, du lịch, trung tâm logistics…; lựa chọn phương án hướng tuyến tối ưu, tiết kiệm, sử dụng hiệu quả vốn đầu tư. 

Dự án có nhu cầu sử dụng đất khoảng 1.205ha. Khoảng 1.194 hộ bị ảnh hưởng. Tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 44.691 tỉ đồng, từ nguồn vốn trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, nguồn tăng thu và tiết kiệm chi các năm 2022 - 2024 và nguồn vốn ngân sách các địa phương.

Về phương án thiết kế sơ bộ, Chính phủ đề xuất đầu tư phân kỳ 2 dự án (Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột và Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng) với quy mô 4 - 6 làn xe là chưa phù hợp theo tiêu chuẩn Việt Nam về đường ôtô cao tốc. TT Ủy ban Kiểm toán cho rằng quy mô đầu tư bề rộng nền đường 17m sẽ khó bảo đảm an toàn giao thông khi khai thác và dễ xảy ra tình trạng tắc nghẽn làm giảm hiệu quả đầu tư, đề nghị cần báo cáo cụ thể hơn về quy mô đầu tư phân kỳ và phương án mở rộng trong giai đoạn hoàn chỉnh của các dự án này. Một số ý kiến đề nghị cần rà soát, làm rõ quy mô và hình thức nút giao, hệ thống cầu vượt, đường gom, hầm chui dân sinh, phương án trắc dọc, tốc độ thiết kế... theo từng đoạn tuyến để bảo đảm hiệu quả đầu tư, khai thác, an toàn trật tự giao thông và tối ưu tổng mức đầu tư của các dự án này.

Hồng Dũng