Đắk Lắk vẫn tồn tại nghịch lý thừa - thiếu giáo viên

Giải quyết hợp lý tình trạng thừa thiếu cục bộ giáo viên ở các cơ sở giáo dục tại Đắk Lắk là vấn đề được thành viên đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo nhấn mạnh tại buổi làm việc với tỉnh Đắk Lắk, diễn ra chiều 23/3.

Thiếu giáo viên, áp lực khi phải dạy tăng tiết, cân đối các giáo viên bộ môn, là tình trạng đã diễn ra vào đầu năm học 2022-2023 tại Trường THCS Trần Quang Diệu. Nhất là với môn học thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới như: Sinh học, Lịch sử, Địa lý.

Tình trạng thừa thiếu giáo viên cục bộ vẫn tồn tại ở Đắk Lắk nhiều năm nay. Toàn tỉnh hiện thiếu hơn 2.700 giáo viên ở các cấp học, đặc biệt là giáo viên mầm non, giáo viên Tin học, Tiếng Anh, Mỹ thuật, Âm nhạc theo chương trình giáo dục phổ thông mới. Nghịch lý là vẫn đang thừa gần 600 giáo viên. Vấn đề này cũng được đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo nhấn mạnh tại buổi làm việc với tỉnh Đắk Lắk.

Thực tế, tại Đắk Lắk, một số giáo viên vẫn chưa đáp ứng tiêu chuẩn đào tạo hay yêu cầu giảng dạy theo chương trình giáo dục phổ thông mới. Việc phân cấp quản lý biên chế giáo viên, ngân sách địa phương cũng còn phụ thuộc nhiều vào các đơn vị như: Phòng nội vụ, phòng kế hoạch, tài chính. Phòng giáo dục địa phương chưa chủ động để điều phối giáo viên. Vì vậy, nghịch lý thừa thiếu giáo viên vẫn tồn tại, ngay cả ở thành phố Buôn Ma Thuột.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Kim Liên - Nguyễn Minh