Sau phát biểu khai mạc Hội nghị của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, các đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách cho ý kiến về dự án Luật Thanh tra (sửa đổi).
Quy định về thanh tra huyện; việc thành lập Thanh tra Tổng cục, Cục thuộc Bộ; Thanh tra sở; về xử lý chồng chéo, trùng lặp trong hoạt động thanh tra và giữa hoạt động thanh tra với kiểm tra, kiểm toán, là những vấn đề được các đại biểu quan tâm cho ý kiến.
Theo Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng, so với dự thảo Luật trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 3, dự thảo Luật trình xin ý kiến các vị đại biểu Quốc hội tại Hội nghị này đã được chỉnh lý 87/117 điều. Dự thảo Luật sau khi được tiếp thu, chỉnh lý cơ bản đáp ứng mục đích, quan điểm sửa đổi được đề ra trong Tờ trình của Chính phủ, bảo đảm phù hợp với các định hướng sửa đổi Luật Thanh tra đã được xác định tại Đề án Định hướng Chương trình xây dựng pháp luật nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV.
Quan tâm đến nguyên tắc xử lý chồng chéo, trùng lặp trong quá trình thanh tra, đại biểu Trần Nhật Minh chỉ ra rằng, tại Khoản 1 Điều 52 có quy định chồng chéo, trùng lặp giữa hoạt động thanh tra và hoạt động kiểm toán nhà nước, đại biểu đề nghị cân nhắc, quy định kỹ lưỡng nội dung này để đảm bảo tính phù hợp, khả thi khi áp dụng.
Ông TRẦN NHẬT MINH - Đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An "Theo tôi không nên quy định nguyên tắc xử lý lưỡng tính như Dự thảo, sẽ khó thực hiện trong thực tế và mất nhiều thời gian xử lý, ảnh hưởng tới kế hoạch và tiến độ thanh tra của cơ quan. Do đó, đểf nghị chỉ quy định 1 nguyên tắc, cơ quan nào đang tiến hành thanh tra hoặc kiểm toán trước thì cơ quan đó tiếp tục thực hiện". Tương tự về chồng chéo, trùng lặp giữa hoạt động thanh tra tỉnh và thanh tra tổng cục, cục quy định tại khoản 4 điều 52, đề nghị quy định rõ cơ quan nào sẽ tiến hành thanh tra hoặc cơ quan nào tiến hành thanh tra trước thì cơ quan đó tiếp tục thực hiện".
Ông MAI VĂN HẢI - Đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hóa: "Theo tôi quy định như thế thì chưa bao quát hết. Có trường hợp chưa triển khai hoạt động thanh tra, mà chúng ta đã phát hiện ngay mâu thuẫn trong quá trình xây dựng kế hoạch thì sẽ khó xử lý đề nghị nên giao cho CP xem xét quyết định, không chỉ quy định chồng chéo giữa quy định thanh tra sở với huyện mà cần xem xét chồng chéo giữa thanh tra các sở với nhau".
Để đảm bảo hoạt động thanh tra đạt hiệu lực hiệu quả, đại biểu đề nghị cần bổ sung quy định khi có chồng chéo, trùng lắp thì chỉ thành lập 1 đoàn thanh tra.
Bà MA THỊ THÚY - Đại biểu Quốc hội tỉnh Tuyên Quang: "Tránh tình trạng chồng chéo, trùng lắp, đặc biệt trường hợp cấp dưới đã tiến hành thanh tra, cấp trên tiếp tục thanh tra khi thực hiện chức năng của mình, giảm thiểu phiền hà, ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của đối tượng thanh tra. Cần bổ sung quy định cơ quan có chức năng quản lý nhà nước về ngành, lĩnh vực hoạt động chính của đối tượng thanh tra".
Bà NGUYỄN THỊ MINH TÂM - Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Bình: "Tại khoản 4 quy định sự chồng chéo, trùng lắp của các cơ quan thanh tra bộ, tỉnh, sở, Tổng cục, cục…đối với những trường hợp này quy định thanh tra bộ tiến hành thanh tra, tuy nhiên tại khoản 6 quy định, trùng lắp giữa hoạt động thanh tra tổng cục, cục và thanh tra sở thì thanh tra tổng cục tiến hành thanh tra."
Về việc thành lập Thanh tra Sở, đại biểu đề nghị dự thảo Luật cần quy định rõ nguyên tắc UBND cấp tỉnh quyết định thành lập Thanh tra Sở, trong đó việc thành lập Thanh tra Sở tại một số Sở có phạm vi rộng, yêu cầu quản lý chuyên ngành phức tạp cũng do UBND tỉnh quyết định thành lập nhằm đảm bảo tính thống nhất, bình đẳng giữa các tổ chức này. Bên cạnh đó, để đảm bảo tính khả thi, đại biểu đề nghị Dự án Luật cần quy định nguyên tắc khi Chính phủ quyết định các Sở được tổ chức thanh tra thì cần tính đến đặc điểm của từng địa phương.