Theo kết quả xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) 2021, Đà Nẵng đã có sự trở lại ấn tượng với vị trí thứ 3 sau 2 năm vắng bóng. Có thể thấy, công tác CCHC tại đây đạt được những kết quả tích cực, đóng góp quan trọng vào thành tựu phát triển KT-XH. Mô hình Khu dân cư điện tử là một trong những minh chứng lý giải tại sao địa phương này được ghi nhận cao trên bảng xếp hạng CCHC.
Tại nhà văn hóa khu dân cư số 5, bà Niên đang được cán bộ phường Khuê Trung, quận Cẩm Lệ hướng dẫn thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến một cách nhanh gọn, thuận tiện. Đây là mô hình thí điểm với hai nhiệm vụ chính là tạo tài khoản công dân điện tử và hướng dẫn bà con nộp hồ sơ trực tuyến qua cổng dịch vụ công thành phố. Nếu người dân nộp ở mức 3 sẽ nhận kết quả tại khu dân cư hoặc UBND phường, nếu ở mức 4 thì nhận tại nhà qua dịch vụ bưu chính công ích.
Bà NGUYỄN THỊ KIM NIÊN - Phường Khuê Trung, quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng: “Cháu vừa mới sinh, nên mình đi làm giấy khai sinh theo công nghệ số này. Mình thấy tiện lợi, dễ dàng, không hao phí thời gian, thứ Bảy, Chủ nhật cũng rất thuận tiện. Với mức độ nhanh chóng như thế này, mình nghĩ sẽ có thành tích tốt”.
Ông LÊ HỒ SƠN - Công chức Văn phòng Thống kê, UBND phường Khuê Trung, quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng: “Bước đầu triển khai gặp nhiều khó khăn như thiếu nhân lực, kinh phí duy trì, phải điều động đoàn viên thanh niên và lực lượng cơ sở. Qua rút kinh nghiệm, chúng tôi tập trung công tác tuyên truyền để người dân nắm thông tin. Các tổ sẽ xuống tận hộ gia đình tạo tài khoản cho người dân”.
Sau thời gian thí điểm, phường Khuê Trung sẽ triển khai đồng bộ đến 26 khu dân cư còn lại với tổng số 42 nghìn dân, mục tiêu đến hết năm 2022, 100% hộ dân có tài khoản công dân điện tử.
Ông NGUYỄN PHƯỚC SƠN - Chủ tịch UBND phường Khuê Trung, quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng: “Xây dựng công dân điện tử có mối quan hệ biện chứng với CCHC, ở góc độ người dân được hưởng lợi nhanh nhất, ít tốn kém về công sức thời gian khi thực hiện giao dịch của mình, từ đó góp phần CCHC, tất cả hồ sơ được thực hiện qua phần mềm điện tử”.
Ngoài việc đứng thứ ba cả nước về CCHC năm 2021, chỉ số CCHC tác động đến phát triển kinh tế xã hội của Đà Nẵng đạt điểm tuyệt đối 6/6. Từ những mô hình như khu dân cư điện tử này, có thể thấy sự chủ động và quyết tâm cao của địa phương trong công tác CCHC, hướng đến sự hài lòng của người dân.
Ông TRẦN TRUNG SƠN - Phó Giám đốc Sở Nội vụ TP Đà Nẵng: “Năm 2021, TP tiếp tục xếp thứ nhất cả nước về chuyển đổi số trên cả 3 trục chính là chính quyền số, kinh tế số và xã hội số. Đối với xây dựng chính quyền số, Đà Nẵng quyết tâm đến năm 2025 hướng đến chuyển từ mô hình quản lý hành chính truyền thống sang mô hình điều hành đô thị trên dữ liệu số”.
Để tiếp tục giữ vững kết quả đạt được, Đà Nẵng sẽ tiếp tục thực hiện chương trình tổng thể cải cách hành chính giai đoạn 2021 -2030 theo Nghị quyết 76 của chính phủ, triển khai mô hình chính quyền đô thị, đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền, đổi mới việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp thông qua dịch vụ bưu chính công ích, ứng dụng các cơ sở dữ liệu chuyên ngành và dịch vụ công trực tuyến.
Thực hiện : Nguyễn Hùng Lê Quang