Chuyên mục “Cuốn sách tôi chọn” hôm nay muốn giới thiệu tới các độc giả của THQHVN cuốn sách “Tư duy tinh gọn” của hai tác giả Jame P. Womack và Daniel T. Jones do Alphabooks và NXB Lao động ấn hành.
Và mời quý vị cùng lắng nghe những chia sẻ của Bà Đặng Thị Hải Hà, nhà sáng lập Respect Vietnam & WEATWORK.CO về sức hấp dẫn của một cuốn sách được mệnh danh là người bạn đồng hành không thể thiếu với mọi nhà quản lý trong hành trình tinh gọn.
Bà ĐẶNG THỊ HẢI HÀ, Nhà sáng lập Respect Vietnam & WEATWORK.CO: "“Tư duy tinh gọn” là một cuốn sách rất đặc biệt, nổi bật từ những năm 80 đến đầu thập niên 90 và cho đến tận ngày nay nữa. Cuốn sách này được xây dựng cũng như được truyền cảm hứng và được viết lại bằng những mô hình tinh gọn, được nghiên cứu rất trau chuốt nhưng đây cũng là một cuốn sách được xây dựng nên bởi những trường hợp thành công điển hình của các công ty như Toyota hay Porsche. Tại sao tôi lại rất thích cuốn sách “Tư duy tinh gọn” này là bởi chúng ta đang trong giai đoạn Việt Nam bắt đầu có những sự thay đổi theo hướng đi lên, tăng trưởng cũng như chúng ta đã bắt đầu nhìn lại sự tăng trưởng đó một cách bền vững hơn, đi vào chiều sâu hơn. Thờigian qua, chúng ta đã thấy sự tác động cực kỳ lớn của Covid-19 đã làm cho các lãnh đạo doanh nghiệp, những người tiên phong cho nền kinh tế họ bắt đầu nhìn lại về những gì đang diễn ra với mình từ giai đoạn trước, trong và sau Covid. Đối với chúng tôi Covid là một từ khóa của tư duy tinh gọn và sau khi chúng tôi gặp rất nhiều những lãnh đạo doanh nghiệp thì họ đều thừa nhận rằng Covid cũng đã làm cho mọi người phải nghĩ đơn giản hơn. Chữ “tinh gọn” ở đây là tinh giản, gọn gàng, tinh túy, như vậy là chúng ta cần tập tung lại với tất cả những gì tốt đẹp nhất, tập trung nhất, cần ưu tiên nhất, không dàn trải nữa, không làm những việc đồ sộ cồng kềnh, thừa thải nữa. Và đó cũng chính là ý nghĩa của cuốn sách “Tư duy tinh gọn” này.
“Tư duy tinh gọn” hoàn toàn có thể áp dụng ở Việt Nam bởi những doanh chủ, những nhà kinh doanh ở Việt Nam rất giỏi, họ luôn có xu hướng suy nghĩ rằng mình là người đi sau, cần phải học hỏi, tiếp thu từ các hãng lớn để có một sản phẩm hoàn mỹ nhất. Thế nhưng tư duy tinh gọn dạy cho chúng ta một điều đó là hãy tìm đến sự hoàn hảo sau khi đã có những cái thực tế rất cụ thể về thị trường, về khách hàng, về chính nội bộ của doanh nghiệp đó, văn hóa của doanh nghiệp đó, những con người làm nên doanh nghiệp đó rồi chúng ta hãy tìm đến sự hoàn mỹ. Sau đó thì chúng ta có thể tiếp tục vòng tròn khép kín của tư duy tinh gọn.
Hai tác giả của cuốn sách này: Jame P. Womack, Daniel T. Jones là 2 nhà nghiên cứu xuất phát điểm từ những trường đại học lớn như Harvard và Massachusetts. Điều tôi đặc biệt thích về tác giả này đó là những phát hiện của ông, những nghiên cứu của ông được chia sẻ trong cộng đồng, đặc biệt là cộng đồng học thuật đã trở thành nền tảng để từ đó xuất hiện ra nhiều những nhân vật nghiên cứu tiếp theo và những nghiên cứu đó vẫn có những giá trị đến tận bây giờ. Những tư duy mà các tác giả này đặt nền móng đã được lan tỏa và có thể ứng dụng trong rất nhiều ngành nghề khác nhau với xuất phát điểm là những cuốn sách rất căn cốt như thế này.
Tôi rất hy vọng những độc giả đặc biệt là những người trong ngành quản lý, nghiên cứu về phát triển con người, phát triển hệ thống, tư duy hệ thống ở Việt Nam sẽ đọc cuốn sách này theo một tâm thế mở. Thông qua cuốn sách, họ có thể hiểu được vì tại sao lại có những khái niệm như vậy, các tác giả đã đưa vào trong cuốn sách này những luận điểm như thế nào, được chứng minh ra sao và khi hiểu nó thực sự thì chúng ta có thể soi chiếu lại trong thực tế mình đang làm và như vậy thì cuốn sách này có thể trở thành một người thầy rất tuyệt vời. Tôi cũng chúc tất cả mọi người sẽ thành công thu nhận được những kiến thức ý nghĩa thiết thực thông qua cuốn sách này."