• 2414 lượt xem
  • 16:54 12/03/2022
  • Văn hóa

Cuốn sách tôi chọn: Thực hành tư duy thiết kế - Gợi ý tuyệt vời để khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ

Đã bao giờ bạn nghe đến “tư duy thiết kế” hay chưa? Có lẽ không ít người nghĩ rằng tư duy thiết kế là một kỹ năng dành riêng cho các nhà thiết kế, tuy nhiên thực tế đây lại một cách tư duy đổi mới, lấy con người làm trung tâm để gắn kết nhu cầu của khách hàng với tính khả thi của công nghệ và tính bền vững của kinh doanh. Cuốn sách “Thực hành tư duy thiết kế" sẽ gợi ý nhiều nội dung thú vị.

Thạc sỹ ĐẶNG THANH VÂN: Cuốn sách Thực hành tư duy thiết kế (The Design thinking playbook) là một cuốn sách rất tuyệt vời dành cho các bạn khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ. Bởi vì các tác giả của nó chính là những người khởi nghiệp trong lĩnh vực này và hiểu rất sâu về ngành khoa học công nghệ. Trong cuốn sách có rất nhiều ví dụ về hoạt động khởi nghiệp và quá trình phát triển thành phẩm của các công ty công nghệ, đặc biệt là quá trình thấu hiểu khách hàng. Các bạn khởi nghiệp trong ngành công nghệ có một đặc trưng rất rõ rệt đó là chúng ta quá thấu hiểu, quá yêu thích, quá đam mà bạn trăn trở lại rất khó hiểu với đa phần khách hàng và họ không thực sự cần điều đó. Từ việc thấu hiểu đó, họ mới bắt đầu bước đến quá trình thiết kế sản phẩm và sau đó là áp dụng quá trình vào sản xuất. Thực ra việc này đã được các công ty đa quốc gia áp dụng rất nhiều năm rồi.

Điểm đặc biệt của cuốn sách này là nó giúp cho tất cả các nhà hoạch định chiến lược biết tư duy chiến lược mê nghề nghiệp của mình nên chúng ta chỉ đi sâu tìm kiếm vấn đề của mình, giải quyết các khó khăn, những nỗi đau, đam mê của chính mình mà quên mất việc đồng cảm với thị trường và khách hàng. Chỉ khi các bạn đặt mình vào vị trí của khách hàng, tìm hiểu nhu cầu cũng như nỗi đau của họ thì các bạn mới thật sự tìm ra được vấn đề mà bạn cần giải quyết. Bởi vì rất có thể điều mà bạn đam mê, điều của mình, sử dụng tư duy thiết kế trong xây dựng chiến lược và tìm hiểu, nghiên cứu khách hàng. Design thinking (thiết kế tư duy) vốn không phải là câu chuyện chỉ liên quan đến tư duy thiết kế mà nó thực sự là một phương pháp chiến lược. Phương pháp này được áp dụng dựa trên công việc của các nhà thiết kế và đưa vào trong quá trình hoạch định chiến lược trong doanh nghiệp. Về thiết kế tư duy thì người ta có một chu trình gồm nhiều bước và nó áp dụng đúng như quá trình mà các nhà thiết kế đã thiết kế ra các sản phẩm của mình, đặc biệt là trong thiết kế ra các dòng sản phẩm liên quan đến công nghệ thông tin. Các bạn khởi nghiệp trong ngành công nghệ thông tin thì rất nên nghiên cứu quyển sách này.

Một trong những tác giả của cuốn sách này - Giáo sư Michael Lewrich là giáo sư ngành cơ khí và ông đã có rất nhiều năm nghiên cứu kết hợp giữa khoa học cơ khí với quá trình phát triển các sản phẩm mới. Nhóm nghiên cứu, sáng tác ra ấn phẩm này, đặc biệt là Michael là một chuyên viên thiết kế làm việc tại Singapore và có nhiều năm đào tạo tư vấn trong ngành thiết kế. Các tác giả đã cùng nhau tạo ra một quyển sách rất thú vị, tất cả các quan điểm chiến lược đều được thiết kế dưới dạng hình ảnh và chúng ta có thể học hỏi rất nhiều điều thông qua quyển sách này. Tôi nhận thấy rằng quyển sách này là một quyển sách rất thú vị, và nó thực sự rất hữu ích cho các nhà hoạch định chiến lược cũng như những người khởi nghiệp.
 

Linh Chi