Cộng đồng mạng tẩy chay nội dung bẩn

Vụ việc tiktoker Nờ Ô Nô đăng tải clip với lời lẽ miệt thị người nghèo gây ra làn sóng phẫn nộ lớn những ngày gần đây, dẫn đến một chiến dịch tẩy chay từ phía cộng đồng mạng. Hôm nay, tài khoản tiktok này đã chính thức bị khóa. Đây là bài học với những người sáng tạo nội dung trên mạng xã hội.

Sở hữu tài khoản tiktok với hơn 11 nghìn lượt theo dõi, anh Tùng hay còn được biết đến với cái tên “Bố Nấm mê phim” vô cùng bức xúc với nội dung mà Nờ Ô Nô đăng tải. Dù là từ góc độ của một người xem hay từ góc độ của một “tiktoker”, anh đều không thể chấp nhận được hành vi này.

Tiktok hiện đang “tăng trưởng nóng”, trở thành một trong những nền tảng được người trẻ sử dụng nhiều nhất. Tại Việt Nam, nền tảng này đạt đến con số 35 triệu người dùng chỉ trong vòng 3 năm. Sự hiện diện của tiktok trong đời sống càng lớn, sức sát thương của những nội dung “bẩn” cũng càng nghiêm trọng. Tuy đã có những động thái xử lý kịp thời với vụ việc Nờ Ô Nô, nhưng đây mới chỉ là một hành động chữa cháy khi sự việc đã rồi, rất nhiều người đã xem và sức tác động không hề nhỏ.

Cũng tham gia sáng tạo nội dung trên mạng xã hội, quản trị một nhóm với hơn 1,5 triệu thành viên theo dõi, Thành Vinh chọn cách không để clip này xuất hiện trên nhóm của mình. Chiến dịch tẩy chay là một phong trào, còn hành động tẩy chay để thực sự từ chối những nội dung “bẩn” cần sự tỉnh táo từ phía người dùng.

Nội dung phản cảm từ Nờ Ô Nô là giọt nước tràn ly khi cộng đồng đã chứng kiến quá nhiều “rác” trên mạng. Nhưng những vụ việc nổi bật được cả xã hội quan tâm như thế này chỉ là bề nổi, trong khi vẫn còn hàng ngàn những nội dung phản cảm, xấu độc khác đang âm ỉ trôi trên mạng. Rõ ràng chúng ta không thể chỉ trông chờ vào các chiến dịch tẩy chay như thế này, mà cần có sự vào cuộc của cả cơ quan chức năng ở trên mạng – chiều không gian mới của xã hội.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Công Kiên