Có nên đầu tư cho trường công mầm non trong khu công nghiệp?

Tiếp tục giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật đối với giáo dục mầm non tại Khu công nghiệp, khu chế xuất, chiều 18/8, đoàn giám sát của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục đã có buổi làm việc với UBND TPHCM và đại diện các sở ngành.

Theo đó, bên cạnh các vấn đề như thiếu giáo viên, chính sách hỗ trợ giáo viên mầm non… thì việc xây dựng, phát triển và quản lý hệ thống mầm non ngoài công lập tiếp tục được các đại biểu hết sức quan tâm. 

Với 276.000 công nhân và người lao động, trong đó, lao động nữ chiếm 54%, nhu cầu gửi trẻ tại các KCX, KCN của TPHCM rất lớn. Tuy nhiên, việc thực hiện đầu tư xây dựng các dự án trường mầm non tại các KCN, KCX lại gặp nhiều khó khăn.

Bà NGUYỄN VÕ MINH THƯ – Phó Trưởng BQL các KCX và CN TPHCM: “Về quỹ đất thì phải điều chỉnh, dùng quỹ đất cây xanh, hạ tầng kỹ thuật chưa sử dụng để điều chỉnh và đang gặp trở ngại. Trong thời gian này để hình thành 22 nhà giữ trẻ cho con công nhân trong khi rất khó khăn.”

Thiếu trường, thời gian giữ trẻ ở các trường công lập ngắn. Do đó, đa phần trẻ là con công nhân tại các KCX, KCN hiện vẫn phải theo học ở các nhóm trẻ, trường ngoài công lập.

Bà NGUYỄN THỊ MAI HOA - Phó chủ nhiệm Ủy ban VHGD của Quốc hội: “Thực sự rất trăn trở khi mà con em công nhân được học trong các trường công lập không nhiều bằng các điểm nhóm. Lý do không phải chúng ta không nhận, mà cái chính là các điểm nhóm có thời gian linh hoạt hơn. Vậy câu chuyện chúng ta cứ lựa chọn đầu tư cho trường công có đúng không vì trường công không phải là nơi chị em công nhân có thể tiếp cận?”

Chiếm khoảng 80% hệ thống giáo dục mầm non của TPHCM, giáo dục mầm non ngoài công lập đang được xem là cứu cánh cho vấn đề thiếu trường mầm non của ngành giáo dục thành phố. Tuy nhiên, khối học này vẫn chưa được quan tâm, hỗ trợ. 

Ông LÊ HOÀI NAM – Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TPHCM: “Mầm non tư thục chia ra làm 2 đối tượng, mầm non có điều kiện chỉ cần cơ chế thôi nhưng cơ chế không cho thì không thành lập được trường.”

Do đó, cần xem xét có chính sách đẩy mạnh việc xã hội hóa giáo dục mầm non để giải quyết bài toán về trường học, nhất là cho con em công nhân. Tuy nhiên, quá trình này cũng cần phải tính toán, cân nhắc kỹ, tránh tình trạng đổ chi phí lên đầu phụ huynh.

Tăng Sắc