Cơ hội cho người cao tuổi hưởng lương hưu khi tham gia bảo hiểm xã hội muộn

Bảo hiểm xã hội tự nguyện là hình thức bảo hiểm với nhiều ưu việt, giúp những đối tượng như lao động tự do, người dân khu vực nông thôn, người có thu nhập thấp và không ổn định khi tham gia sẽ giảm bớt khó khăn, rủi ro khi về già.

Hiện, nhiều địa phương, người dân rất tích cực tham gia bảo hiểm tự nguyện và xem như một điểm tựa cho tương lai khi hết tuổi lao động nhất là vừa qua Thường trực Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội tán thành đề xuất của Chính phủ liên quan đến giảm số năm đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) tối thiểu để được hưởng lương hưu từ 20 năm xuống 15 năm. Nếu điều này trở thành hiện thực (thông qua Luật BHXH sửa đổi), nhiều người lao động tham gia BHXH muộn - ở tuổi gần 50, sẽ nhận được lương hưu. 

Năm nay, Ông Đoàn Hữu Kính ở xã Tam Kỳ, huyện Núi Thành, Tỉnh Quảng Nam đến tuổi về hưu thế nhưng ông tham gia bảo hiểm bắt buộc chỉ mới được 16 năm nên chưa được hưởng chế độ lương hưu. Bởi vậy,  Ông đã nghĩ đến việc rút bảo hiểm một lần để về gửi tiết kiệm, được thêm đồng nào hay đồng đấy, nhưng khi đến rút bảo hiểm một lần, ông đã được tư vấn nên đóng tiếp vì theo quy định hiện tại thì ông cũng chỉ con 4 năm nữa là có thể hưởng lương hưu. Đồng thời, trong thời gian đó, ông có thể được hưởng lợi nếu Luật Bảo hiểm xã hội( sửa đổi) thông qua đề xuất của chính phủ  giảm số năm đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) tối thiểu để được hưởng lương hưu từ 20 năm xuống 15 năm nên ông đã đồng ý đóng tiếp và khi đủ điều kiện hưởng lương hưu thì mức hưởng lương hưu của ông sẽ là 3,3 triệu đồng/ 1 tháng và đươc hưởng BHYT miễn phí.

Cũng như ông Kính, ông Nguyễn Văn Khánh là cán bộ xã về hưu khi tham gia bảo hiểm bắt buộc mới được 17 năm nhưng nghĩ đến chỗ dựa cho mình sau khi về già, ông khánh đã lựa chọn tham gia bảo hiểm tự nguyện để đóng tiếp những năm còn lại.
 
Ngay từ những ngày đầu thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW, BHXH Việt Nam đã chủ động phối hợp với các đơn vị có liên quan tham mưu, ban hành các quyết định và chương trình hành động cụ thể. Ngành BHXH đã phối hợp tổ chức tuyên truyền nhằm nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành thực hiện chinh sách pháp luật về BHXH, BHYT. Trong sửa đổi luật, BHXH cũng đã đề xuất rất nhiều phương án có lợi nhất cho người  tham gia BHXH.

Chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện được thực hiện ở nước ta từ ngày 1/1/2008, áp dụng đối với người không thuộc diện tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc. Đây là 1 chính sách an sinh xã hội, ngày càng thu hút sự tham gia tích cực của người dân, đặc biệt là những người đã gần hết tuổi lao động nhưng chưa tích lũy được đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội để hưởng lương hưu. BHXH tự nguyện sẽ giúp người dân có 1 nguồn thu ổn định khi về già, giảm gánh nặng cho gia đình, cho xã hội.

Mời quý vị theo dõi thông tin chi tiết! 

Nguyễn Nga -

Anh Khoa