Chồng chéo trong quản lý luồng, phương tiện trên sông Hậu

Công tác quản lý luồng hàng hải trên tuyến sông Hậu tại Cần Thơ đang chồng chéo do nhiều cơ quan quản lý - Đây là vấn đề được chỉ ra tại buổi làm việc của Đoàn giám sát số 1 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội với UBND thành phố Cần Thơ sáng 12/4 về "Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ năm 2009 đến hết năm 2023".

Đây là tuyến sông Hậu đi qua địa bàn thành phố Cần Thơ. Trước kia đây là đường thủy nội địa, nhưng nay đã trở thành luồng hàng hải nằm trên tuyến từ cửa Định An, Trần Đề (Sóc Trăng) đến Rạch Gòi Lớn (An Giang). Trên cùng 1 khu vực có đến 3 cơ quan quản lý gồm: Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực, Cảng vụ đường thủy nội địa thuộc Sở GTVT, Cảng vụ Hàng Hải, vừa tạo sự chồng chéo, lại vẫn còn khoảng trống trong quản lý.

Chồng chéo trong quản lý về luồng gây khó khăn cho doanh nghiệp, dẫn đến trên cùng tuyến sông, các phương tiện lưu thông phải chịu sự điều chỉnh của cả pháp luật về Hàng hải và Luật Đường thủy nội địa.

Cần Thơ là trung tâm của khu vực Tây Nam Bộ với lợi thế mạng lưới đường thủy nội địa bao khắp. Vì vậy, thành phố kiến nghị với Đoàn giám sát, nghiên cứu, rà soát các quy định hiện hành để tháo gỡ khó khăn, chồng chéo trong quản lý, cũng như sửa đổi điều kiện cấp Giấy chứng nhận khả năng chuyên môn, chứng chỉ thuyền viên, người lái phương tiện thủy nội địa phù hợp với đặc thù người dân sinh sống trên sông nước vùng Đồng bằng sông Cửu Long. 

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Khắc Phục -

Công Tràng -

Như Huỳnh