• 6867 lượt xem
  • 03:12 23/06/2022
  • Xã hội

Hà Nội chi gần 200 tỷ khắc phục tình trạng cầu vượt trăm tỷ "không chân", đang nằm đắp chiếu

Dự án cầu Xuân Cẩm - Bắc Phú và đường gom bắc qua sông Cầu, đoạn qua địa phận xã Xuân Cẩm (tỉnh Bắc Giang) kết nối với xã Bắc Phú (huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội) thuộc tổ hợp Vành đai 4 với mức đầu tư hàng trăm tỉ đồng. Mặc dù hoàn thành được 2 năm nhưng cầu vẫn trong tình trạng đắp chiếu vì chưa có lối lên xuống (cầu vượt "không chân"). Vậy đâu là nguyên nhân của thực trạng này?

https://quochoitv.vn/cau-vuot-tram-ty-xay-xong-dan-van-phai-di-do

Một đầu cầu bên phía xã Xuân Cẩm, tỉnh Bắc Giang đã bị rào chắn, khóa trái để ngăn người và phương tiện không đi qua vì bên kia cầu xã Bắc Phú huyện Sóc Sơn chưa hoàn thành đường dẫn chân cầu. Vài năm trở lại đây người dân huyện Sóc Sơn và Bắc Giang đã phải làm quen với thực trạng này.

Không có cầu buộc người dân phải lựa chọn cách di chuyển là đi đò, vừa mất kinh phí vừa tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.

Anh TRẦN NGỌC THANH, huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội: “Mỗi lần đi mất 10.000 VND đi đò và về cũng mất 10 nghìn đồng. Nếu mà có đường thì thời gian chậm hơn khoảng 10 phút.”

Anh NGÔ VĂN HIẾU, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang: “Nước lớn thì vẫn chở được nhưng việc chở khó khăn vì dòng chảy khá là siết, rất khó làm.”

Năm 2017, UBND thành phố Hà Nội giao UBND huyện Sóc Sơn làm chủ đầu tư triển khai xây dựng tuyến đường kết nối cầu vượt sông Cầu đến nút giao Bắc Phú của tuyến quốc lộ 3 mới Hà Nội -Thái Nguyên .

Nguyên nhân chính dẫn đến sự chậm trễ là những vướng mắc về hành lang pháp lý khi dự án không nằm trong quy hoạch của thành phố nên Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội không đồng ý phê duyệt, dẫn đến tình trạng Bắc Giang hoàn thành nhưng vẫn phải chờ Hà Nội triển khai. 

Ông TRỊNH VĂN DUY, Phó phòng Quản lý đô thị huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội: “Trong quá trình rà soát quy hoạch tuyến đường không có trong Quy hoạch Thủ đô được Ủy ban thành phố phê duyệt cũng như quy hoạch chung của huyện được Thành phố phê duyệt. Chúng tôi đã báo cáo Thành phố để có hướng giải quyết làm sao thực hiện dự án đúng tiến độ.”

Những thiếu sót trong quá trình rà soát, lập quy hoạch các dự án liên tỉnh đã được sửa sai bằng việc cập nhật, bổ sung quy hoạch tuyến đường kết nối cầu vượt sông Cầu đến nút giao Bắc Phú của tuyến quốc lộ 3 mới Hà Nội-Thái Nguyên. Quyết định phê duyệt dự án được ban hành ngày 2/6 mới đây.

Ông TRỊNH VĂN DUY, phó phòng Quản lý đô thị huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội: "Chúng tôi đầu tư tuyến đường dài khoảng hơn 3 km, tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng với tổng mức đầu tư gần 200 tỉ đồng. Tiến độ triển khai theo nội dung phê duyệt từ năm 2022 đến trước năm 2025, chúng tôi sẽ cố gắng đẩy nhanh tiến độ đảm bảo hoàn thành dự án theo nội dung phê duyệt”

Rõ ràng các dự án đầu tư liên tỉnh cần có mức độ rà soát, kiểm tra thực tế kỹ càng, tránh tình trạng có quy hoạch nhưng sau đó vẫn phải từng bước tháo gỡ các nút thắt bất hợp lý, vừa lãng phí thời gian, nguồn lực vừa gây bức xúc trong dư luận.