Cần Thơ: Tuyến luồng đường thủy khan cạn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn

Tiếp tục chương trình giám sát chuyên đề của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, sáng 11/4, Đoàn giám sát số 1 đã làm việc với UBND thành phố Cần Thơ về "Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ năm 2009 đến hết năm 2023", trong đó, Đoàn dành nhiều quan tâm về bảo đảm an toàn giao thông đường thủy nội địa.

Trên địa bàn thành phố Cần Thơ, có 6 tuyến đường thủy quốc gia với tổng chiều dài hơn 127km; 9 tuyến đường thủy nội địa do thành phố quản lý, dài hơn 134km và 64 tuyến đường thủy do quận, huyện quản lý, dài hơn 334km. Từ ngày 1/1/2015 đến 15/3/2023, đã xảy ra 17 vụ tai nạn giao thông đường thủy và 2 vụ va chạm giao thông. Hậu quả làm chết 12 người, bị thương 3 người, thiệt hại hơn 1,8 tỷ đồng.

Nguyên nhân chủ yếu là do người điều khiển phương tiện không chú ý quan sát và không có bằng cấp chứng chỉ chuyên môn theo quy định; các phương tiện chưa được đăng ký, đăng kiểm có trọng tải dưới 15 tấn không đảm bảo các điều kiện an toàn. Một số tuyến luồng hẹp, bị khan cạn, nhiều đoạn quanh co dẫn đến nguy cơ tiềm ẩn mất an toàn giao thông. Thành phố Cần Thơ kiến nghị Đoàn giám sát nghiên cứu, rà soát các quy định về điều kiện cấp Giấy chứng nhận khả năng chuyên môn, chứng chỉ thuyền viên, người lái phương tiện thủy nội địa theo hướng phù hợp với đặc thù vùng sông nước Đồng bằng sông Cửu Long; đề nghị Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài chính quan tâm, hỗ trợ địa phương bố trí kinh phí thực hiện nạo vét, chỉnh trị các tuyến đường thủy có mật độ tham gia giao thông cao./. 

Khắc Phục -

Công Tràng -

Như Huỳnh