Cần Thơ: Kênh Cái Sắn tiếp tục ăn sâu vào đất liền, người dân nơm nớp lo sợ

Tuyến kênh Cái Sắn qua địa bàn huyện Vĩnh Thạnh, thành phố Cần Thơ có chiều dài chưa tới 5 km, nhưng có đến 20 điểm sạt lở, trong đó, có nhiều điểm sạt lở ăn sâu vào đất liền, gây khó khăn cho việc đi lại và nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Những biển báo tạm bợ, những phương tiện tham gia giao thông rất khó khăn… là hình ảnh quen thuộc mà người dân ấp Vĩnh Lân, xã Vĩnh Trinh, huyện Vĩnh Thạnh, thành phố Cần Thơ chứng kiến thời gian qua. Mặc dù, 2 năm gầy đây, huyện Vĩnh Thạnh đã bố trí nguồn vốn trên 37 tỷ đồng để gia cố và xây dựng 7 đoạn kè chống sạt lở tuyến kênh Cái Sắn, nhưng đoạn đường cặp kênh Cái Sắn, thuộc xã Vĩnh Trinh vẫn tiếp tục xuất hiện nhiều điểm sạt lở và có nguy cơ sạt lở cao, gây nguy hiểm đến tính mạng và tài sản của người dân.

Bà NGUYỄN THỊ ĐẸP - xã Vĩnh Trinh, huyện Vĩnh Thạnh, TP. Cần Thơ: “Thấy nguy hiểm quá, người ta đi qua đi lại té dữ lắm luôn. Có người té xuống, phải 3-4 người kéo lên”.

Bà TRẦN TRÚC MAI - xã Vĩnh Trinh, huyện Vĩnh Thạnh, TP. Cần Thơ: “Tất cả những đan (tấm đan xi măng - PV) lở ầm ầm xuống. Bà con cũng có mua bao cát, đổ cát vô xi măng rồi tấn cập mé (kênh-PV), rốt cuộc cũng trôi hết”.

Kênh Cái Sắn có ý nghĩa rất quan trọng với người dân huyện Vĩnh Thạnh, không chỉ cung cấp nguồn nước sinh hoạt và sản xuất mà còn là tuyến giao thông thủy huyết mạnh, đưa nông sản đi các nơi. Giai đoạn 2021-2025, huyện Vĩnh Thạnh bố trí 13 tỉ đồng để tiếp tục gia cố và kè các điểm sạt lở và nguy cơ sạt lở ở tuyến kênh Cái Sắn. Về lâu dài, địa phương mong muốn cấp trên kịp thời hỗ trợ kinh phí để xây dựng bờ kè dọc các vị trí sạt lở đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của người dân.

Ông NGUYỄN ĐỨC PHONG - Trưởng Phòng Nông nghiệp huyện Vĩnh Thạnh, TP. Cần Thơ: “Kiến nghị với thành phố, với Trung ương dành nguồn kinh phí để hàng năm hỗ trợ địa phương tiếp tục kè và gia cố tuyến kênh này nhằm khắc phục tình trạng sạt lở, ảnh hưởng tới đời sống người dân.”

Được biết tuyến kênh Cái Sắn là kênh trục chính do Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn quản lý, đầu tư. Trước tình hình sạt lở trên tuyến sông này ngày càng phức tạp, việc đầu tư kè chống sạt lở để bảo vệ tài sản của người dân và tuyến quốc lộ 80 là cần thiết.

Công Tràng