Công tác quản lý, điều hành xăng dầu phải đạt được mục tiêu “lợi ích hài hoà, rủi ro chia sẻ” cho cả 3 nhà: Nhà nước, doanh nghiệp và người tiêu dùng. Đây là kiến nghị của hàng trăm doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu tại Hội nghị góp ý vào dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 95 và Nghị định 83 về kinh doanh xăng dầu của Chính phủ.
Các doanh nghiệp bán lẻ đã chia sẻ thẳng thắn khó khăn trong kinh doanh xăng dầu hiện nay, khi tới thời điểm này đã lỗ khoảng 4.000 tỉ đồng. Các doanh nghiệp đặt vấn đề, việc sửa đổi Nghị định 95 phải công nhận sự tồn tại của hệ thống bán lẻ, bởi nếu không có chiết khấu cho doanh nghiệp tồn tại sẽ ảnh hưởng tới hạ tầng năng lượng quốc gia.
Là thương nhân phân phối xăng dầu - ông Hoàng Trung Dũng, TGĐ Công ty CP Phát triển phụ gia và sản phẩm dầu mỏ (APP) cũng đồng quan điểm cho rằng, cần có mức chiết khấu tối thiểu giúp DN bán lẻ xăng dầu ổn định. Song, thay vì sửa đổi theo hướng rút ngắn hơn chu kỳ điều chỉnh giá, ông Dũng cho rằng quan trọng vẫn là khâu điều hành,
Đại diện các chuyên gia cho rằng, mấu chốt vấn đề là cách tính chi phí định mức chưa kịp thời, chưa đúng và chưa đủ, vì vậy sửa đổi Nghị định 95 lần này cần để thị trường vận hành theo hướng thị trường hơn
Chính sách phải hướng tới lâu dài, tôn trọng những quy luật khách quan mà không chạy theo những vấn đề cục bộ, không chạy theo những vấn đề mang tính chất hiện tượng cá biệt. Vì vậy, các doanh nghiệp đều có chung kiến nghị việc sửa đổi phải đảm bảo tính thị trường hơn. Cần tách bạch các yếu tố thuế, phí ra khỏi giá cơ cở sẽ giúp hài hòa lợi ích 3 bên.
Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!