Cấm xe máy vào nội đô nên bắt đầu từ đâu?

Mới đây, UBND thành phố Hà Nội vừa có quyết định phê duyệt đề án "Phát triển kinh tế đô thị TP. Hà Nội" từ năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030.

Đáng chú ý, Sở Giao thông Vận tải thành phố Hà Nội được giao chủ trì, phối hợp cùng các đơn vị liên quan lập đề án "Phân vùng hạn chế hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng, tiến tới dừng hoạt động xe máy trên địa bàn các quận vào năm 2030". Một lần nữa, đề xuất này nhận được nhiều sự quan tâm của người dân và chuyên gia. 

Việc cấm xe máy không phải bây giờ mới được nhắc tới mà đã được bàn thảo cách đây cả chục năm. Các mốc thời gian đặt ra cứ lùi dần và vẫn chưa thể triển khai.

Thống kê, Hà Nội có khoảng 8 triệu phương tiện giao thông, trong đó trên 6 triệu xe máy; chưa kể hơn một triệu phương tiện vãng lai từ các tỉnh, thành phố tham gia giao thông tại thủ đô. Mỗi ngày, toàn thành phố có khoảng 14 triệu lượt đi lại, nhưng giao thông công cộng mới chỉ đáp ứng hơn 10%.

Góp ý cho đề án cấm xe máy của Hà Nội, các chuyên gia gợi mở, cần lên lộ trình cụ thể và tiến hành theo nguyên tắc "vết dầu loang”. Tức là cấm từ trung tâm phát triển ra chứ không phải từ ngoài vào; cấm theo vùng chứ không cấm theo trục đường.

Rõ ràng, việc Hà Nội cấm xe máy là câu chuyện dài và nhiều tập và khó để thực hiện nếu thành phố không có sự chuẩn bị tốt điều kiện “cần” là phát triển hạ tầng giao thông công cộng, để điều kiện “đủ” là người dân tự giác bỏ xe cá nhân, tham gia giao thông công cộng. 

Mời quý vị và các bạn cùng theo dõi chương trình!

Khánh An – Hoàng Minh