Các làng mai ở TP. Hồ Chí Minh dự kiến đưa ra thị trường hơn 1.000 chậu mai

Chỉ còn 2 tuần nữa là đến Tết Nguyên đán Nhâm Dần, hiện các nhà vườn trồng mai tại TP. Hồ Chí Minh đang tất bật chuẩn bị cho vụ mai Tết và lặt lá mai. Dự kiến, sẽ có hơn 1.000 chậu mai lớn nhỏ, với giá từ vài chục đến vài trăm triệu đồng được đưa ra thị trường phục vụ khách hàng tại TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội và nhiều tỉnh thành khác.

Hàng ngàn gốc mai, chậu mai của nhà vườn ở làng mai Thủ Đức này đã được lặt lá trong các ngày 13 – 15 tháng Chạp âm lịch. Xong công đoạn lặt lá, mai sẽ được chăm sóc, dưỡng cây để sẵn sàng đơm nụ, bung hoa dịp Tết. Năm nay thời tiết thuận lợi, sức mua cũng khá hơn năm trước nên dự kiến nhà vườn sẽ đưa ra thị trường hơn 1.000 chậu mai lớn nhỏ, với giá từ vài chục đến vài trăm triệu đồng, phục vụ khách hàng tại TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội và nhiều tỉnh thành khác.

Anh Nguyễn Ngọc Phương, Chủ vườn mai Phương Bình, TP. Thủ Đức, TP.HCM: “Năm nay hàng đặt rất nhiều những cây mai lớn đi Hà Nội, khách sạn,… họ đặt nhiều, mỗi lần lấy mấy chục cây, mở lại phố đi bộ. Hôm nay quá trời người đặt, đặt làm không kịp luôn”.

Còn tại “thủ phủ” mai vàng Bình Lợi, huyện Bình Chánh, các nhà vườn cũng tất bật lặt lá, chuẩn bị hàng Tết. Nhiều nhà vườn còn ứng dụng kỹ thuật phun rụng lá để giảm bớt nhân công và thời gian so với lặt lá mai thủ công trước đây. Tết này làng mai Bình Lợi dự kiến đưa ra thị trường trên 2 triệu gốc mai nguyên liệu. Tuy nhiên dự báo được sức mua giảm mạnh do dịch, nhiều nhà vườn không lặt lá mai hết công suất mà chỉ làm từ 50 – 70% lượng cây.

Ông Lê Hữu Thiện – Giám đốc HTX Mai vàng Bình Lợi, huyện Bình Chánh, TP.HCM: “Dự kiến xuống là 12.000 gốc nhưng chỉ làm khoảng 10.000 gốc.  Xuống lá 1 lượng nhỏ so với năm rồi, còn lại 1 số thì so với sau Tết để bán mai nguyên liệu”.

Sức tiêu thụ giảm là điều đã được dự báo cho vụ mai Tết Nhâm Dần 2022. Dù vậy, vụ Tết vẫn là vụ làm ăn chính của nghề trồng mai, thế nên các nhà vườn tại TP. Hồ Chí Minh đều tập trung tìm nhiều giải pháp để lo đầu ra cho cây mai. Từ chấp nhận giảm giá bán dù giá phân bón và chi phí đầu vào tăng cao, đến việc đẩy mạnh bán hàng online, tham gia các hội hoa xuân, chợ hoa xuân để thu hút thêm khách.

Anh Nguyễn Văn Thêm, huyện Bình Chánh, TP.HCM: “Thương lái các tỉnh về cũng ít, đa số là nhờ bán qua mạng, có kênh youtue. Bán qua livestream thì nhiều hơn là bán trực tiếp, mình thông tin lên, nhu cầu khách thấy hợp lý thì chuyển khoản”. 

Bà Phan Thị Thanh Công, Chủ tịch Hội Nông dân xã Bình Lợi, huyện Bình Chánh, TP.HCM: Năm nay rất vắng, những nhà vườn lớn bán như vầy xoay nguồn vốn để nuôi mai cũ, nhà vườn nhỏ lẻ không có cơ hội ra cây mai luôn, họ xả tàn. Trong tình hình này đảng ủy ub cũng phối hợp làm đường hoa mai Bình lợi, để quảng bá thương hiệu, và cho bà con có chỗ tiêu thụ sản phẩm”. 

Vụ Tết này là năm thứ 2 các làng mai ở TP. Hồ Chí Minh giảm nhiệt, giảm sản lượng so với những năm trước dịch. Các nhà vườn đang kỳ vọng sức mua năm nay sẽ tăng lên vào sát Tết, khi tình hình dịch bệnh thuyên giảm, vùng xanh đang lan rộng cả nước./.
 

quảng cáo