Bộ Giáo dục và Đào tạo ưu tiên giúp đỡ Tuyên Quang kiên cố hóa trường lớp

Hôm nay 30/7, đoàn công tác của Ủy ban Văn hóa Giáo dục của Quốc hội, Ủy ban Dân tộc và Bộ GD&ĐT đã có buổi làm việc với tỉnh Tuyên Quang về tình hình giáo dục và đào tạo trên địa bàn tỉnh.

Tham gia buổi làm việc có Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn, Bộ trưởng-CN Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh. Chia sẻ với những khó khăn của Tỉnh, Đoàn công tác mong muốn tỉnh Tuyên Quang tiếp tục chú trọng quan tâm đầu tư cho giáo dục - đào tạo, làm sao đúng với tinh thần giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu.

Đây là địa bàn thôn Khuôn Trú, xã Yên Nguyên, huyện Chiêm Hoá. Nơi đây còn thiếu các trường học kiên cố và hiện đại. Toàn tỉnh Tuyên Quang hiện còn thiếu 133 phòng học cấp mầm non, 175 phòng học cấp tiểu học. Nguồn lực đầu tư cho giáo dục còn hạn chế nên tỷ lệ phòng học kiên cố ở các lớp học và tỷ lệ thiết bị dạy học đáp ứng nhu cầu dạy học còn thấp.

Tuyên Quang là một tỉnh miền núi, ngân sách hàng năm phần lớn do Trung ương hỗ trợ. Mặc dù đã có nhiều ưu tiên cho giáo dục, song chủ yếu mới tập trung cho giáo dục phổ thông; khả năng huy động nguồn lực và thực hiện công tác xã hội hoá cho giáo dục ở địa phương còn hạn chế.

Cô giáo BÀN THỊ NGOÀNG, Trường mầm non Hòa Phú, huyện Chiêm Hóa, tỉnh Tuyên Quang: “Trường còn thiếu các phòng chức năng, phòng nghệ thuật, phòng thể chất, nhà đề xe giáo viên.Tôi mong muốn và đề nghị các ban ngành quan tâm đầu tư để xây dựng, nâng cấp điều kiện cơ sở vật chất đảm bảo công tác chăm sóc giáo dục trẻ tốt hơn cũng như mục tiêu đạt trường chuẩn quốc gia”.

Qua khảo sát, làm việc với một số cơ sở giáo dục trên địa bàn huyện Chiêm Hóa, tỉnh Tuyên Quang, đoàn công tác chia sẻ những khó khăn của ngành giáo dục tỉnh Tuyên Quang. Do điều kiện địa hình chủ yếu là đồi núi chia cắt, dân cư không tập trung nên mạng lưới điểm trường lẻ còn nhiều. Bên cạnh đó, nguồn lực đầu tư cho giáo dục còn hạn chế.

Ông NGUYỄN ĐẮC VINH, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội: “Thách thức thứ 2 là cơ sở vật chất, trang thiết bị, 1 trong những tỉnh chưa có điều kiện kiên cố hoá nhiều.Trong các tỉnh miền núi thì Tuyên Quang còn nhiều khó khăn, tỉ lệ kiên cố và bán kiên cố chưa cao, cần được quan tâm hơn.”

Ông NGUYỄN KIM SƠN, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo: “Đẩy mạnh kiên cố hóa trường học là vấn đề mang tính vấn đề nhất. Đây là điểm đáy, điểm tối thiểu cần khắc phục. Nên có giải pháp toàn diện, cụ thể, có lộ trình cho vấn đề kiên cố hoá này. Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ đặt Tuyên Quang ở vị trí số 1 trong quan tâm hỗ trợ nội dung này”

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cũng đặc biệt nhấn mạnh với địa bàn khu vực miền núi, có nhiều đồng bào dân tộc như Tuyên Quang, cần lưu ý không chỉ phát triển trường nội trú mà phải quan tâm đổi mới mô hình trường nội trú và có giải pháp để tạo điều kiện tốt nhất, giảm bớt những khó khăn, thách thức cho học sinh.

Việt Hà