Bình Thuận: Dân “oằn mình” sống cạnh mỏ đá Tân Hà

Bụi bặm, ô nhiễm tiếng ồn, nổ mìn khai thác đá làm nứt nhà cửa người dân, nguy cơ mất an toàn lao động, ảnh hưởng tới đời sống của người dân. Đó là những gì đang diễn ra tại mỏ đá Tân Hà, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận.

Dù vậy, chính quyền địa phương lại không nắm được những ảnh hưởng của hoạt động của mỏ đá Tân Hà. Ghi nhận của phóng viên Truyền hình Quốc hội Việt Nam tại tỉnh Bình Thuận. 

Tại thôn Đông Thuận, xã Tân Hà, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận, giữa bạt ngàn màu xanh của núi rừng là màu xám xịt của bụi và những vết đào bới nham nhở từ hoạt động khai thác đá của Công ty Tân Hà.

Trong mỏ thì bụi bặm bủa vây, ngoài mỏ thì những lượt xe tải trọng lớn vận chuyển đá, nối đuôi nhau rầm rập ra vào mỗi ngày.

Ngôi nhà khang trang mới được xây dựng cách đây 6 năm của bà Yên ở thôn Đông Thuận, đã xuất hiện nhiều vết nứt ngang dọc và những vết nứt có dấu hiệu ngày một gia tăng nhiều hơn.

Sống ngay sát mỏ đá, điều mà khiến ai cũng lo sợ đó là hoạt động nổ mìn khai thác đá. Đã không ít lần người dân chứng kiến những vụ mất an toàn lao động và tai nạn lao động từ hoạt động khai thác.

Dù lo sợ về những nguy cơ mất an toàn trong hoạt động khai thác đá của Công ty Tân Hà, nhưng vì nghèo nên người dân cũng không biết đi về đâu. Còn những hộ khá giả hơn thì đã di chuyển tới nơi ở mới.

Chính quyền địa phương chưa nghe thấy phản ánh, thì tính mạng, tài sản, sức khỏe và cuộc sống của người dân chẳng khác gì “cá nằm trên thớt”. Họ vẫn phải oằn mình sống chung với hoạt động mỏ đá theo năm tháng và không ai biết trước những nguy hiểm sẽ đến với họ bất cứ khi nào.

Mời quý vị và các bạn cùng theo dõi chương trình!

Hữu Nghĩa -

Nguyễn Minh