Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng khi giao dịch trên không gian mạng

Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, sáng 2/11, Quốc hội thảo luận tại tổ về Dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi).

Trước việc cung cấp thông tin cho người tiêu dùng có những dấu hiệu vi phạm như thổi phồng, không đúng sự thật, gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng về hàng hóa, sản phẩm cộng với tình trạng mua bán trên không gian mạng phát triển tự do, lộn xộn, dẫn đến nhiều lỗ hổng, nảy sinh các hành vi vi phạm mà bản thân cơ quan quản lý cũng khó xử lý, nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị Dự thảo Luật cần bổ sung các quy định mới, cụ thể hơn nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Có thể nói, việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên nền tảng trực tuyến chưa bao giờ nóng như lúc này, bởi trong khi các quy định của pháp luật chưa kịp điều chỉnh cho phù hợp thì tình trạng “nhắm mắt bỏ qua” khi mua hàng không ưng ý đang phổ biến.

Nhiều đại biểu cho rằng, cần bảo vệ người tiêu dùng khi mua hàng không đúng theo quảng cáo của nhà sản xuất nhưng hiện trong dự thảo Luật mới chỉ đề cập đến hàng hóa có khuyết tật.

Trong bối cảnh thương mại điện tử đang tăng tốc, việc ban soạn thảo kịp thời bổ sung những nội dung mới rất cần thiết để bảo vệ người tiêu dùng tốt hơn khi tham gia giao dịch trên các nền tảng số, tuy nhiên các đại biểu đề nghị các quy định cần cụ thể hơn nữa để đảm bảo hoạt động kinh doanh lành mạnh trên không gian mạng. Thống kê cho thấy, năm 2021, tại Việt Nam số lượng người tham gia mua sắm trực tuyến đã lên tới 55 triệu người, nhưng tỷ lệ lừa đảo qua mạng rất cao với 87 ngàn vụ, thiệt hại 374 triệu đô la Mỹ .

Mời quý vị và các bạn cùng theo dõi nội dung chi tiết!

 

Bích Hạnh