Bảo vệ di sản văn hóa tạo cơ hội sinh lợi

Không chỉ là đối tượng cần đầu tư, di sản văn hóa còn có thể tạo ra rất nhiều nguồn lợi vật chất. Do đó, cần tạo hành lang pháp lý thuận lợi nhất không chỉ để bảo vệ di sản văn hoá mà còn phát huy, khai thác các giá trị di sản văn hóa. Đây là nội dung được đại biểu thảo luận tại tọa đàm tham vấn chuyên gia góp ý Dự án luật Di sản văn hóa (sửa đổi) do Thường trực Ủy ban Văn hóa Giáo dục tổ chức.

Đại biểu nêu thực tế, nhiều địa phương chỉ coi di sản văn hóa là "vật trang trí", dẫn đến ứng xử với di sản chưa hợp lý, chỉ đầu tư nhỏ giọt. Dự thảo Luật Di sản văn hóa (sửa đổi) cần làm rõ vai trò của di sản văn hóa, nhất là nội dung phát huy giá trị di sản. Có ý kiến đề nghị nên ưu tiên đầu tư cho những di sản sau khi bảo tồn, tôn tạo có khả năng thúc đẩy phát triển du lịch, để thấy rằng di sản không phải chỉ tiêu tiền, mà di sản là tiền, và cần phát huy giá trị di sản phục vụ phát triển bền vững.

Các chuyên gia nhất trí với việc cần thiết sửa đổi Luật Di sản văn hóa, bởi Luật đã được ban hành khá lâu, một số nội dung bộc lộ hạn chế, bất cập cả nội dung và hình thức trong từng lĩnh vực cụ thể. Việc sửa đổi, bổ sung Luật Di sản văn hóa là để bắt kịp sự vận động của xã hội, tháo gỡ vướng mắc, tạo hành lang pháp lý thuận lợi nhất cho hoạt động bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa. Ý kiến của các chuyên gia sẽ giúp Thường trực Ủy ban Văn hóa Giáo dục trong quá trình thẩm tra dự án Luật, đặc biệt là các nội dung liên quan đến di sản văn hóa phi vật thể. Dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi) dự kiến được trình Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ Bảy vào tháng 5 tới. 

Mời quý vị và các bạn theo dõi chi tiết!

 

Phan Hằng -

Vũ Hiếu