Bảo tàng tư nhân gặp khó khăn trong duy tu và phát triển

Sau hơn 20 năm Luật di sản văn hóa ra đời và cho phép bảo tàng ngoài công lập hoạt động, hiện nay số Bảo tàng ngoài công lập tại nước ta đã lên tới 67 bảo tàng, chiếm gần 50% số lượng bảo tàng hiện có của cả nước, góp phần tạo nên sự phong phú của bảo tàng. Tuy nhiên, hiện nay rất nhiều bảo tàng công lập đã và đang gặp phải nhiều khó khăn trong duy trì và phát triển.

Nằm nhỏ bé, giản dị lẫn trong xóm làng của xã Nam Triều, huyện Phú Xuyên, thành phố Hà Nội, Bảo tàng Chiến sĩ Cách mạng bị địch bắt tù đày là một bảo tàng tư nhân có nhiều điều đặc biệt. Và điều đặc biệt nhất đó là bản thân mỗi cựu chiến binh nơi đây là một “bảo vật’ sống của bảo tàng. Chính những “bảo vật sống” này đã giúp cho rất nhiều các du khách tham quan, trong đó có các em nhỏ dễ hiểu hơn về chiến tranh và trân quý hòa bình.

Để có được những hình ảnh sống động cho bà con cô bác cùng du khách xa gần đến xem, sống lại những ký ức cũ như thế này, đằng sau đó là sự hy sinh thầm lặng của những người lính cụ Hồ. Các Cựu Chiến binh không chỉ lo đất, lo nhà, bỏ tiền túi xuôi Bắc ngược Nam tìm di vật mà cho đến giờ vẫn phải tự bỏ tiền túi để hàng ngày đến trông coi, quản lý bảo tàng.

Dẫu biết tinh thần, ý thức cao đẹp của những cựu chiến binh đã có sức lan tỏa để nhận được sự giúp đỡ tình nguyện của người dân. Tuy nhiên, để bảo tàng Cách mạng chiến sỹ bị địch bắt tủ đày nói riêng và các bảo tàng ngoài công lập nói chung phát huy tương xứng với tiềm năng thì cần có những chính sách hỗ trợ cụ thể, cũng như cần sự chia sẻ nhiều hơn của xã hội.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Minh Quốc