Khơi thông điểm nghẽn kết nối hạ tầng Đông - Tây Quảng Nam

Những năm qua, Việt Nam đã mở nhiều tuyến đường chiến lược theo trục Đông - Tây, khai thông tuyến giao thương hàng hóa từ Thái Lan, Lào, Campuchia. Hiện thực hóa chiến lược đó, tỉnh Quảng Nam đã vận dụng mọi nguồn lực để phá thế cô lập ở phía Tây bằng việc nâng cấp quốc lộ 14E, khai thông điểm nghẽn kết nối hạ tầng Đông – Tây, tạo thế và lực giúp thúc đẩy thông thương.

Tháng 8/2021, Cửa khẩu Nam Giang - Đắc Tà Ọoc chính thức trở thành Cửa khẩu Quốc tế, mỗi ngày đón hàng trăm lượt xe vận chuyển hàng hóa từ các tỉnh Đông- Nam Thái Lan và Hạ Lào vào miền Trung Việt Nam.

Thế nhưng tuyến đường quốc lộ 14E vốn đã cũ, mặt đường hẹp, độ dốc lớn với nhiều điểm đen giao thông khiến việc phát huy vai trò cửa khẩu quốc tế này bị hạn chế. Sau thời gian dài chuẩn bị về mặt bằng và vốn, Bộ Giao thông vận tải phối hợp cùng UBND tỉnh Quảng Nam khởi công dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 14E với chiều dài khoảng 75 km, quy mô đường ô tô cấp IV đồng bằng, nền đường rộng 9 m, đi qua 3 huyện Thăng Bình, Hiệp Đức, Phước Sơn tỉnh Quảng Nam.

Dự án này hiện thực hoá cam kết nâng cấp hạ tầng giao thông kết nối với các địa phương giữa tỉnh Quảng Nam và tỉnh Sê Kông (Lào) mở toang cánh cửa kết nối Đông Tây, đẩy mạnh hợp tác kinh tế, thương mại, du lịch giữa Vùng kinh tế trọng điểm miền trung Việt Nam với các tỉnh Trung – Nam Lào và Đông Nam Thái Lan.

Quảng Nam đã có sẵn lợi thế phát triển logistics dựa vào hệ thống cảng biển được quy hoạch, đầu tư bài bản cùng các khu công nghiệp, khu kinh tế phát triển mạnh. Khi hệ thống giao thông được khớp nối đồng bộ sẽ tạo điều kiện cho địa phương phát triển công nghiệp, du lịch và khai thác tối đa Hành lang Kinh tế Đông – Tây.

Lê Quang