• 1035 lượt xem
  • 14:10 10/07/2023
  • Xã hội

Bà Rịa - Vũng Tàu: Hệ thống xử lý nước thải tập trung thiếu nước thải để vận hành

Để ngăn ngừa nước thải ô nhiễm từ khu xử lý rác tập trung Tóc Tiên, thị xã Phú Mỹ thoát ra bên ngoài, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã cấp phép cho Công ty TNHH Môi trường Quý Tiến đầu tư nhà máy xử lý nước thải tại đây và yêu cầu thu gom toàn bộ hệ thống nước thải cột B trong khu này về khu xử lý nước thải tập trung của nhà máy Quý Tiến. Thế nhưng, hơn 1 năm đi vào hoạt động, hệ thống xử lý nước thải tập trung của nhà máy Quý Tiến luôn trong tình trạng thiếu nước thải để vận hành.

Khu xử lý nước thải tập trung này bắt đầu xây dựng từ năm 2020, chính thức đi vào hoạt động từ 15/8/2022 .Hệ thống xử lý nước thải xây dựng đạt chuẩn A theo quy định của Bộ TN-MT và được Sở TN-MT giám sát mọi hoạt động, chất lượng nguồn nước qua hệ thống quan trắc tự động.

Toàn bộ hệ thống cống thu gom nước thải đã được đấu nối tới từng doanh nghiệp trong khu xử lý rác thải tập trung Tóc Tiên, thị xã Phú Mỹ.

Theo thiết kế ban đầu, hệ thống xử lý nức thải tập trung của Công ty Quý Tiến là nơi thực hiện đấu nối, xử lý nước thải của 10 doanh nghiệp trong khu xử lý rác thải tập trung Tóc Tiên. Ước tính, khối lượng nước thải xử lý ban đầu khoảng 1.800m3/ ngày. Tuy nhiên, trong gần 1 năm đi vào hoạt động, hệ thống này chỉ tiếp nhận và xử lý được khoảng 3% so với công suất dự kiến.

Theo giấy phép hoạt động của 10 doanh nghiệp trong khu xử lý, lượng nước thải trong quá trình hoạt động có thể lên đến 1.800m3/ngày, nhưng trên thực tế, lượng nước thải thu gom về hệ thống xử lý nước thải của Công ty Quý Tiến thời gian qua gần như là con số 0. Trong trường hợp này, rõ ràng, cơ quan chức năng cần phải vào cuộc kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc xả thải ngay tại nguồn của các doanh nghiệp trong khu xử lý rác Tóc Tiên. Nếu không, đồng nghĩa với nguy cơ ô nhiễm môi trường nước thải xuất phát từ khu xử lý rác tập trung Tóc Tiên sẽ luôn tiềm ẩn, kéo theo nhiều hệ luỵ phức tạp, tốn kém như đã từng.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Nguyễn Điền -

Tấn đạt