40.000 xe bị dán chồng thẻ thu phí không dừng: Các bên liên quan nói gì?

Theo phản ánh của công ty Cổ phần Giao thông số VN (VDTC), có khoảng 40 nghìn xe đã dùng thẻ Epass của công ty này bị dán chồng thẻ Etag của Công ty TNHH Thu phí tự động VETC. Hiện tượng này đã được báo cáo lên Bộ GTVT từ nhiều tháng qua nhưng vẫn gia tăng trong những tháng gần đây.

Trước thông tin này, Tổng cục Đường bộ đã yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ nghiêm túc rút kinh nghiệm, tuân thủ quy trình dán thẻ, khi thay thẻ phải báo cho bên còn lại biết.

Theo tính toán của VDTC, việc gần 40.000 xe đã dùng thẻ ePass bị dán chồng thẻ gây thiệt hại cho đơn vị hơn 6,7 tỉ đồng. Mặt khác, khi 1 xe dán 2 thẻ sẽ làm xung đột về kỹ thuật, gây lỗi khi xe qua trạm thu phí.

Ông BÙI TRÌNH, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Giao thông số Việt Nam (VDTC): “Việc này gây khó khăn trong việc hậu kiểm, đối soát và dẫn tới phản ứng tiêu cực của các chủ xe về hệ thống, chất lượng dịch vụ khi đi qua các trạm thu phí ETC." 

Về phía công ty VETC cho biết đã yêu cầu nhân viên tuân thủ nghiêm quy định. Tuy nhiên, thực tế phát sinh do lỗi của cộng tác viên, cá nhân.

Ông HỒ TRỌNG VINH, Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH thu phí tự động (VETC): “Xe nào đã dán mà bị bóc ra dán đè thì chúng tôi sẽ kiểm tra và xử lý nghiệm. Chúng tôi sẽ phối hợp với TCĐB và công ty cổ phần giao thông số để xử lý tất cả các sự cố để đưa yêu cầu chất lượng lên cao nhất.” 

Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã thành lập đoàn kiểm tra cho thấy có tình trạng dán chồng 2 thẻ trên xe ô tô ở cả 2 nhà cung cấp. Tuy nhiên hiện chưa có chế tài để xử phạt hành vi này.

Ông TÔ NAM TOÀN, Vụ trưởng Vụ KHCNMT và Hợp tác quốc tế, Tổng cục ĐBVN: “Tổng cục Đường bộ đang nghiên cứu đề xuất Bộ Giao thông Vận tải đang xem xét sửa đổi theo hướng nâng Quyết định 19  hủ tướng về thu phí không dừng lên thành Nghị định. Khi đó sẽ quy định chặt chẽ hơn các mối quan hệ giữa các bên trong hoạt động thu phí điện tử không dừng. Đây cũng là cơ sở để xử lý trách nhiệm của nhà cung cấp dịch vụ, trách nhiệm đơn vị vận hành trạm thu phí, trách nhiệm chủ phương tiện. Từ đó sẽ có chế tài xử phạt cụ thể.”

Tổng cục Đường bộ đã yêu cầu hai nhà cung cấp dịch vụ báo cáo số liệu cụ thể trước ngày 15/8, trên cơ sở đó Tổng cục sẽ báo cáo Bộ Giao thông Vận tải biện pháp xử lý. 

Ngọc Tuấn