33.500 đồng/ 1 lần khám tại bệnh viện công tuyến 2, giá không đủ chi trả lương cho nhân viên

Trong kỳ họp lần này, Quốc hội sẽ tiếp tục cho ý kiến và dự kiến thông qua dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi). Trước đó, Truyền hình Quốc hội Việt Nam đã khi nhận một số khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn tại một số cơ sở y tế và ý kiến, mong muốn của các cán bộ, nhân viên ngành y tế trước khi luật Khám bệnh, chữa bệnh sửa đổi được thông qua.

Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Thuận mỗi ngày có rất đông bệnh nhân đến khám và điều trị tuy nhiên nguồn thu từ việc khám chữa bệnh đến thời điểm hiện tại không đủ để chi trả lương cho nhân viên y tế, hay đầu tư cơ sở vật chất. Nhiều máy móc, thiết bị phục vụ công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân đã hư hỏng nhưng chưa có nguồn tiền để sửa chữa.

Bác sỹ VŨ CAO THIỆN, Phó giám đốc bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Thuận: “Như 1 lần khám bệnh ở bệnh viện tuyến 2 là 33.500 đồng, tức là chưa đến 34 - 35 nghìn đồng/lần khám, mà như vậy làm sao chúng tôi có vốn đầu tư cơ sở vật chất, đầu tư thêm bàn ghế, mở rộng mặt bằng cho bệnh nhân. Trong khi đó ở bệnh viện tư có máy lạnh. Khi đó người bệnh sẽ so sánh được ngay nhưng lại không biết được rằng muốn đầu tư thì bệnh viện phải có vốn, có tiền. Mà 33.500 đồng/lần khám còn không đủ chi trả lương cho nhân viên, lấy tiền đâu cho đầu tư.”

Đội ngũ cán bộ, viên chức, lao động trên lĩnh vực y tế luôn làm việc rất vất vả. Tuy nhiên, chế độ tiền lương, phụ cấp; chế độ đãi ngộ đối với đội ngũ viên chức, lao động trong lĩnh vực y tế lại rất thấp. Vì vậy, không ít ý kiến, nguyện vọng của cử tri ngành y tế là trong dự án Luật lần này, cần có chính sách ưu đãi, chính sách đặc thù về tiền lương, phụ cấp, chính sách bảo hiểm nghề nghiệp hay việc đảm bảo môi trường làm việc an toàn đối với người hành nghề khám bệnh, chữa bệnh.

Bác sỹ Lê HUY THUẦN, Giám đốc Trung tâm y tế thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận: “Để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho người dân thì cần điều chỉnh một số vấn đề thứ nhất là về môi trường làm việc của nhân viên y tế, phải đảm bảo môi trường làm việc an toàn, cái vấn đề an toàn là an ninh bệnh viện, về vị trí việc làm, về hành lang pháp lý để nhân viên y tế hoàn thành nhiệm vụ.”

Triệu Nguyễn