Vietnam Airlines báo lãi hợp nhất kỷ lục

3 tháng đầu năm 2024, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) đạt doanh thu hợp nhất gần 28.270 tỷ đồng, tăng trên 25% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, công ty mẹ Vietnam Airlines thu hơn 22.100 tỷ đồng. Đây cũng là mức doanh thu một quý cao nhất kể từ khi Vietnam Airlines chuyển mô hình thành công ty cổ phần từ năm 2015.

Nguồn thu của Vietnam Airlines tăng mạnh trong bối cảnh thị trường hàng không thiếu máy bay, nhu cầu đi lại dịp cao điểm Tết lớn đẩy giá vé máy bay nội địa lên cao.

Đồng thời, hoạt động khai thác bay quốc tế của hãng đã phục hồi. Trong quý I/2024, bay quốc tế chiếm gần 65% tổng doanh thu vận tải hàng không của Vietnam Airlines - tiệm cận tỷ trọng cùng kỳ năm trước đại dịch 2019.

Sau khi trừ các chi phí, công ty mẹ Vietnam Airlines lãi trước thuế khoảng 1.500 tỷ đồng quý I. Trong kỳ này, hãng hàng không quốc gia cũng ghi nhận thu nhập khác hơn 3.630 tỷ đồng. Theo giải thích của Vietnam Airlines, khoản thu tăng đột biến này do phát sinh thu nhập từ việc xóa nợ theo thỏa thuận trả tàu bay của công ty con Pacific Airlines.

Nhờ đó, lợi nhuận hợp nhất trước thuế của Vietnam Airlines hơn 4.528 tỷ đồng. Đây cũng là mức lãi lớn nhất lịch sử của doanh nghiệp này. Trước đây vào thời kỳ đỉnh cao nhất giai đoạn 2017-2019, hãng cũng chỉ trước thuế lãi hợp nhất hơn 3.000 tỷ đồng mỗi năm.

(*) Nguồn: VnExpress

Nhật Linh