Việt Nam - Iran: Hợp tác vì hòa bình và phát triển

Sau khi kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Indonesia và dự Đại hội đồng AIPA 44, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thăm chính thức Cộng hòa hồi giáo Iran. Chuyến thăm Iran của Chủ tịch Quốc hội là hoạt động trao đổi đoàn cấp cao đầu tiên giữa hai nước kể từ năm 2018 được diễn ra trong bối cảnh hai nước kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, có ý nghĩa quan trọng nhằm cùng cố quan hệ hữu nghị trên nhiều lĩnh vực.

Ra tận chân cầu tháng máy bay đón Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ có Phó Chủ tịch Quốc hội Iran, thể hiện sự trọng thị cao mà các nhà lãnh đạo Iran dành cho Chủ tịch Quốc hội. Chuyến thăm chính thức Iran của Chủ tịch Quốc hội khẳng định, Việt Nam luôn coi trọng quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt với Iran, một trong những đối tác quan trọng của Việt Nam tại khu vực Trung Đông, bày tỏ vui mừng trước những bước phát triển tích cực trong quan hệ hợp tác giữa hai nước trong những năm gần đây, đặc biệt trong các lĩnh vực chính trị - ngoại giao, văn hoá, giao lưu nhân dân.

Các nhà lãnh đạo Iran đều khẳng định luôn coi trọng việc thúc đẩy quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt với Việt Nam, coi Việt Nam là đối tác quan trọng ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. Đồng thời nhất trí đẩy mạnh các biện pháp cụ thể để nâng cao hiệu quả hợp tác song phương trong thời gian tới. Hai bên cũng thống nhất tăng cường các hoạt động gặp gỡ, kết nối giữa địa phương, doanh nghiệp hai nước để tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh, đầu tư; tạo điều kiện cho các mặt hàng thế mạnh của mỗi nước thâm nhập vào thị trường nước kia. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà Hồi giáo Iran đã ký Bản ghi nhớ hợp tác lần đầu tiên giữa hai Quốc hội.

Hội kiến Tổng thống Iran Ebrahim Raisi, Chủ tịch Quốc hội trân trọng chuyển lời thăm hỏi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch Nước Võ Văn Thưởng, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tới Tổng thống Iran. Tổng thống Iran Ibrahim Raisi bày tỏ ngưỡng mộ đối với lịch sử hào hùng của đất nước, nhân dân Việt Nam kiên cường, bất khuất và các thành tựu phát triển kinh tế - xã hội hiện nay. Trên nền tảng quan hệ hợp tác, hữu nghị truyền thống, hai nhà lãnh đạo đã trao đổi và nhất trí về các biện pháp thúc đẩy hợp tác song phương trong thời gian tới để tương xứng với tiềm năng to lớn của hai nước. 

Lễ khai mạc Diễn đàn chính sách về quan hệ Việt Nam - Iran với sự tham dự đông đảo các học giả, các nhà ngoại giao nguyên là Đại sứ Iran tại nhiều nước trên thế giới đã được  mở đầu bằng nghi lễ cử Quốc ca Việt Nam và Iran. Với chủ đề “Việt Nam – Iran: Hợp tác vì hòa bình và phát triển”, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã có bài phát biểu chính sách nói về quan hệ của hai nước với sự tham dự  đông đảo các học giả, các nhà ngoại giao của Iran. Để hướng tới một tương lai với tầm nhìn 50 năm tới cho quan hệ giữa hai nước, Chủ tịch Quốc hội đề nghị cùng chung tay củng cố 4 kết nối, trong đó kết nối cơ chế đối thoại và hợp tác tin cậy chính trị được đặt lên hàng đầu. Kết nối số, khoa học công nghệ và giao thông vừa là hướng đi, vừa là giải pháp cho hợp tác nhiều mặt trong tương lai. Hai nước cần tạo điều kiện để hàng hóa, dịch vụ thâm nhập thị trường của nhau, khuyến khích các địa phương, doanh nghiệp tăng cường kết nối thương mại và đầu tư. Quan trọng nhất, hai nước cần kết nối con người, coi bề dày và những nét tương đồng về văn hóa là tài sản quý để thúc đẩy các mối liên kết.
             
Trong khuôn khổ chuyến thăm, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã chứng kiến lễ ký một số hiệp định và thỏa hợp tác quan trọng giữa các bộ, ngành hai nước: Hiệp định tương trợ Tư pháp về hình sự giữa Viện Kiểm sát nhân dân tối cao với Bộ Tư pháp Iran; Bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực thể thao giữa Bộ Văn hóa Thể thao và du lịch Việt Nam với Bộ Thể thao và Thanh niên Iran; Thỏa thuận hợp tác giữa tổ chức tiêu chuẩn quốc gia Iran và Cơ quan Tiêu chuẩn đo lường và chất lượng Việt Nam; Bản ghi nhớ về kiểm dịch thực vật giữa Cục Kiểm dịch thực vật thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam và Cục Kiểm dịch thực vật thuộc Bộ Nông nghiệp Iran và các thỏa thuận hợp tác quan trọng khác.

Tại Diễn đàn chính sách, pháp luật về thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư Việt Nam - Iran với sự tham dự của hàng trăm doanh nghiệp hàng đầu của Việt Nam và Iran, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, Việt Nam và Iran có nền kinh tế hoàn toàn không cạnh tranh nhau một cách trực tiếp, mà bổ sung, hỗ trợ cho nhau. Trước mắt, hai bên cần tháo gỡ các vướng mắc và khó khăn để sớm thực hiện mục tiêu tăng kim ngạch thương mại hai nước trong tương lai gần; tiếp tục hoàn thiện các khung khổ thế chế pháp lý đã có và tiếp tục làm mới để tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, các nhà đầu tư hai nước.
        
Tuần lễ Văn hóa Việt Nam tại Iran nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Iran, với nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật đặc sắc, ý nghĩa đã được tổ chức, qua đó công chúng sẽ hiểu hơn về Việt Nam và Iran. Hai bên cùng nhìn lại chặng đường hợp tác 50 năm qua, cùng đề ra những phương hướng, biện pháp hợp tác cụ thể trong tương lai. Đó cũng là điều mà lãnh đạo, nhân dân hai nước Việt Nam - Iran mong muốn.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Đặng Linh -

Quang Sỹ