Lễ giới thiệu sách "Điện Biên Phủ" của Đại Tướng Võ Nguyên Giáp

Cuốn sách Điện Biên Phủ của Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã được tái bản lần thứ 9.  Lần xuất bản này cuốn sách có nhiều nội dung mới liên quan đến Chiến dịch Điện Biên Phủ do ông Võ Hồng Nam - con trai Đại tướng sưu tầm, tuyển chọn theo di huấn của Đại tướng. Chiều nay, lễ ra mắt sách diễn ra tại Hà Nội do Nhà Xuất bản Chính trị Quốc gia Sự thật, Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam và gia đình Đại tướng Võ Nguyên Giáp tổ chức.

Tại buổi lễ, ông Võ Hồng Nam cho biết trong mấy chục năm được đi cùng Đại tướng và gặp gỡ các nhân chứng ông đã được nghe rất nhiều câu chuyện xúc động. Đại tướng đã luôn nhắc nhở các đồng đội là cần phải viết lại hồi ức về tình cảm với đồng bào đồng đội, viết về sự hi sinh của đồng đội. Trong suốt cuộc đời của mình và trong chiến dịch Điện Biên Phủ, lúc nào ông cũng lựa chọn phương án tốn ít xương máu nhất. Điều này đặc biệt đúng khi Đại tướng Võ Nguyên Giáp quyết định chuyển từ đánh nhanh thắng nhanh sang đánh chắc tiến chắc.

Ông Nguyễn Công Dinh, người lính Điện Biên năm xưa đã mang bức mật thư của Đại tướng xin ý kiến Bác Hồ chuyển phương châm tác chiến cũng có mặt để khẳng định lại những khó khăn của Đại tướng khi đưa ra quyết định này. 

Những nội dung này cũng được thể hiện trong cuốn sách do Đại tướng đã tâm huyết và cẩn thận tìm kiếm tư liệu để viết. Lần tái bản này đã cung cấp thêm phần trích báo cáo tổng kết chiến dịch Điện Biên Phủ được tổ chức ngày 28/7/1954 và bài viết "Kiên quyết đấu tranh chống tư tưởng hữu khuynh tiêu cực cách mạng và tinh thần triệt để chấp hành mệnh lệnh, đảm bảo toàn thắng cho chiến dịch" của Đại tướng vào ngày 29/4/1954.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Phan Xanh -

Hông Dũng