Cùng "thắng" trong hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư Việt Nam - Thái Lan

Cùng với sự thống nhất cao của Lãnh đạo hai nước mong muốn nâng tầm quan hệ hợp tác lên 1 tầm cao mới thì thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại đầu tư giữa Việt Nam – Thái Lan cũng là một nội dung hai bên đạt được sự nhất trí cao, phấn đấu nâng kim ngạch thương mại sớm đạt 25 tỷ USD. Trong chuyến thăm, nhiều Tập đoàn lớn hàng đầu của Thái Lan đã đăng ký gặp Chủ tịch Quốc hội, cho thấy các nhà đầu tư của Thái Lan thực sự quan tâm hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư với Việt Nam.

Tại cuộc tiếp Tập đoàn Central Group, Lãnh đạo Tập đoàn cho biết đã hoạt động tại Việt Nam từ năm 2012 với 03 mảng kinh doanh là thời trang, đồ gia dụng và thực phẩm, góp phần tiêu thụ hàng hóa của Việt Nam, đưa sản phẩm của Việt Nam ra thị trường nước ngoài. Thời gian tới, Central Retail sẽ nghiên cứu, đầu tư khoảng 1 tỷ USD để mở rộng kinh doanh gấp đôi so với quy mô hiện nay. Lãnh đạo Tập đoàn cảm ơn Quốc hội Việt Nam đã luôn tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp Thái Lan đầu tư sản xuất, kinh doanh tại Việt Nam, kiến nghị tiếp tục quan tâm để các nhà đầu tư nước ngoài mở rộng đầu tư vào Việt Nam.

Ông Roongrote Rangsiyopash, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn SCG của Thái Lan cho biết, Tập đoàn SCG được thành lập năm 1913 bao gồm 4 mảng kinh doanh chính là hoá chất, sản xuất xi măng và vật liệu xây dựng, bao bì và đầu tư. Năm 1992, SCG bắt đầu kinh doanh thương mại tại Việt Nam và dần mở rộng đầu tư sang đa lĩnh vực, tập trung vào ngành sản xuất xi măng, vật liệu xây dựng, hoá dầu và bao bì với khoảng 25 công ty thành viên tại Việt Nam. Hiện nay Tập đoàn đang đầu tư vào Dự án Tổ hợp Hóa dầu Long Sơn, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu với tổng mức đầu tư 5 tỷ USD.

Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn WHA bà Jareeporn Jarukornsakul cho biết, WHA hoạt động trong lĩnh vực logistics, khu công nghiệp, năng lượng và các giải pháp tiện ích công nghiệp tại Thái Lan.. Tập đoàn có 6 công ty thành viên đang niêm yết, đồng thời điều hành 12 khu công nghiệp tại Thái Lan và Việt Nam với tổng số vốn đầu tư đạt 33,8 tỷ USD. Năm 2017, Tập đoàn xâm nhập thị trường Việt Nam với một số dự án khu công nghiệp tại Nghệ An, Thanh Hóa và đang mở rộng đầu tư tại Quảng Nam và Tây Ninh.

C.P là tập đoàn tư nhân lớn nhất Thái Lan, hoạt động chủ yếu trong các lĩnh vực công - nông nghiệp, thực phẩm, chế biến, chế tạo, công nghiệp viễn thông, bán lẻ. Năm 1993, Tập đoàn thành lập Công ty cổ phần Chăn nuôi C.P Việt Nam. Ông Adirek Sripratak, Chủ tịch Ủy ban điều hành Tập đoàn cho biết, đến nay, Công ty Chăn nuôi C.P Việt Nam có khoảng gần 20 nhà máy, 101 chi nhánh trên toàn quốc với 30.000 nhân viên. Hàng năm xuất khẩu hơn 11.000 tấn thức ăn thủy sản chế biến từ Việt Nam sang thị trường các nước Nhật Bản, Trung Quốc, Thái Lan và Châu Âu.

Ngân hàng Kasikorn Bank - Kbank - một trong những ngân hàng hàng đầu tại Thái Lan, có trụ sở tại Bangkok, hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh ngân hàng thương mại, chứng khoán và các mảng tài chính liên quan cho biết, tháng 11 năm 2021, Kbank mở văn phòng đại diện tại Hà Nội và chính thức thành lập  chi nhánh tại TPHCM vào tháng 8/2022 với tổng vốn điều lệ 80 triệu USD.

Tại các cuộc tiếp, Chủ tịch Quốc hội cảm ơn và chúc mừng các Nhà đầu tư Thái Lan đã hoạt động hiệu quả tại Việt Nam, đồng thời ghi nhận các kiến nghị của các Tập đoàn Thái Lan, nhất là về chính sách thu hút đầu tư. Chủ tịch Quốc hội khẳng định, Quốc hội Việt Nam đã và sẽ luôn đồng hành để xây dựng khung pháp lý minh bạch, công bằng, toàn diện, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài kinh doanh thuận lợi, thành công tại Việt Nam. Chào mừng và đánh giá cao các kế hoạch đầu tư và mở rộng hợp tác tại Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội cũng gợi mở thêm một số thế mạnh hợp tác của Việt Nam, nêu rõ hai nước hoàn toàn không cạnh tranh trực tiếp mà trên tinh thần hợp tác cùng có lợi và "cùng thắng". Thông điệp này của Chủ tịch Quốc hội được Lãnh đạo các Tập đoàn hàng đầu của Thái Lan ghi nhận và đánh giá cao.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Đặng Linh -

Quang Sỹ