Chưa có tiếng nói chung trong quản lý thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng

Mặc dù đã ngồi lại với nhau nhưng đến thời điểm này nhưng Bộ Công thương và Bộ Y tế vẫn chưa thống nhất được việc cấm hay cho lưu hành thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng. Đây là thông tin được đưa ra tại phiên Giải trình “Trách nhiệm quản lý nhà nước về phòng, chống tác hại của thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng” do Ủy ban Xã hội phối hợp với Ủy ban Văn hóa, Giáo dục tổ chức sáng 4/5 tại nhà Quốc hội.

Tại phiên thảo luận các đại biểu cho rằng hiện nay đối tượng sử dụng thuốc lá điện tử và nung nóng đều trẻ hoá trong khi đó việc quảng cáo, mua bán qua mạng xã hội tràn lan, thiếu kiểm soát, xuất hiện tình trạng tẩm ướp các chất gây nghiện nhất là các sản phẩm thuốc lá điện tử nhập lậu. Đại biểu đề nghị cần làm rõ trách nhiệm cùng với quan điểm cấm - cản của 2 bộ với loại thuốc lá này.

Một số đại biểu cũng đề nghị trước mắt cần phải định danh được 2 loại sản phẩm này có phải là thuốc lá hay không từ đó làm rõ được trách nhiệm của các bên và đi đến kết luận cuối cùng là cấm hay không cấm. Cấm thì dựa vào cơ sở nào? Không cấm thì biện pháp quản lý như thế nào cũng cần làm rõ. 

Diệu Huyền -

Hoàng Hương -

Tiến Dũng