Cảnh báo nguy cơ ngộ độc thức ăn từ hàng quán cổng trường giữa cao điểm nắng nóng

Thời gian qua, liên tiếp các vụ ngộ độc thực phẩm tập thể đã xảy ra tại một số tỉnh thành trên cả nước. Gần đây nhất, một học sinh lớp 5 đã tử vong sau khi ăn sáng tại một quán ăn trước cổng trường học. Sau đó vài ngày, gần 30 học sinh cũng tại tỉnh Khánh Hòa cũng nhập viện sau khi ăn cơm cuộn, sushi… tại 1 quầy hàng rong trước cổng trường…Các vụ việc ngộ độc đã dấy lên hồi chuông cảnh báo về nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm từ các hàng quán cổng trường nhất là vào mùa nắng nóng.

Ở bất kỳ cổng trường học cũng nào có thể dễ dàng bắt gặp bắt gặp những hàng quán bán đồ ăn nhanh cho học sinh… như : bánh rán, gà chiên, khoai tây chiên, thịt xiên hay xúc xích, …. Không được che đậy …ruồi muỗi…côn trùng bu đầy mà ko phải học sinh nào cũng để ý. 

Ngoài những quán bán cố định, nhiều cổng trường học còn bị bủa vây bởi các hàng rong… chỉ khi có bảo vệ thì trước cổng trường mới được giải tỏa.

Thời gian gần đây, nhiều vụ ngộ độc xẩy từ các hàng quán bán trước cổng trường khiến nhiều bậc phụ huynh rất lo lắng.

Hiện Tp Hà Nội đang thí điểm mô hình “Kiểm soát an toàn thực phẩm dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố xung quanh trường học”. Mục tiêu đặt ra là tăng cường giám sát truy xuất nguồn gốc thực phẩm đối với cơ sở kinh doanh, cửa hàng ăn uống, quầy hàng chế biến thức ăn chín, hàng rong… không để xảy ra ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm.

Nắng nóng càng là thời gian thuận lợi để vi khuẩn sinh sôi, dẫn đến thực phẩm càng dễ bị nhiễm bẩn gây ngộ độc. Do đó, thời điểm này, công tác phối hợp kiểm tra, nâng cao ý thưc của người bán và người mua sẽ càng cần được các cơ quan chức năng đẩy mạnh. 

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Tiến Dũng -

Lê Giang -

Minh Chiến